Lạng Sơn tổ chức hội nghị xúc tiến các điểm đến du lịch tâm linh
Cập nhật: 23/02/2017
(TITC) - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Du lịch Lạng Sơn 2017, sáng ngày 23/2/2017, tại TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, đã diễn ra Hội nghị xúc tiến du lịch tâm linh với chủ đề: “Lạng Sơn – Điểm đến du lịch tâm linh” nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch tâm linh của địa phương.

Toàn cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng ban phát triển du lịch tỉnh Lạng Sơn; ông Đinh Ngọc Đức – Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch – Tổng cục Du lịch (TCDL); ông Phùng Quang Thắng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam; các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực du lịch tâm linh; đại diện lãnh đạo các Sở VHTTDL, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hải Dương; các doanh nghiệp du lịch và các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

 Ông Nguyễn Phúc Hà – Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lạng Sơn phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Phúc Hà – Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lạng Sơn cho biết: Lạng Sơn là mảnh đất có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nói chung và du lịch tâm linh nói riêng, thể hiện ở bề dày văn hóa gắn với truyền thống, tôn giáo, tín ngưỡng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 600 di tích lịch sử, hơn 300 lễ hội truyền thống đặc sắc, trong đó có nhiều điểm đến tâm linh như đền Bắc Lệ (huyện Hữu Lũng), đền Mẫu (huyện Cao Lộc), khu danh thắng động Nhị - Tam Thanh, chùa Thành (TP. Lạng Sơn), chùa Tân Thanh (huyện Văn Lãng)…

Trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh, du lịch tâm linh luôn được chú trọng phát triển, thể hiện ở việc chính quyền địa phương đã và đang có những chính sách bảo tồn, gìn giữ các giá trị cảnh quan, phát huy giá trị di sản văn hóa  gắn với các di tích; phục dựng các lễ hội tiêu biểu; tích cực nghiên cứu, xây dựng các tour, tuyến du lịch tâm linh hấp dẫn, có sức hút đối với du khách…

Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch (TCDL)

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra những đánh giá về thực trạng hoạt động du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; đề ra các giải pháp nhằm khai thác có hiệu quả giá trị tâm linh phục vụ phát triển du lịch, đẩy mạnh liên kết du lịch nhằm xây dựng những sản phẩm du lịch tâm linh hấp dẫn, tạo ra bước chuyển biến về chất cho du lịch tâm linh; đồng thời đề xuất một số chương trình du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn tỉnh. Thay mặt TCDL, ông Đinh Ngọc Đức đánh giá cao những kết quả của du lịch Lạng Sơn trong những năm qua và khẳng định TCDL sẽ tích cực giúp đỡ, hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn trong việc quảng bá du lịch tâm linh, đặc biệt là thông qua e-marketing.

Ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn 

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá cao và cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu của các vị đại biểu. Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, cùng sự phối hợp, giúp đỡ của TCDL và các tỉnh bạn, du lịch Lạng Sơn nói chung và du lịch tâm linh nói riêng sẽ có những bước phát triển đột phá trong thời gian tới, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành Du lịch.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các Trung tâm Thông tin, Xúc tiến Du lịch và giữa các doanh nghiệp du lịch lữ hành các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hải Dương nhằm đẩy mạnh hoạt động liên kết du lịch, góp phần đưa Lạng Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn của Du lịch Việt Nam.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác du lịch giữa các TTTTXTDL và giữa các doanh nghiệp lữ hành

Các đại biểu tham gia khảo sát tại một số điểm du lịch tâm linh ở Lạng Sơn


Bài: Phương Mai/ Ảnh: Anh Dũng