Thừa Thiên Huế: Khánh thành di tích Triệu Miếu
Cập nhật: 16/09/2016
Chiều 15/9, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ khánh thành công trình bảo tồn, tu bổ di tích Triệu Miếu (thuộc Đại Nội Huế), dự án có tổng kinh phí hơn 35 tỷ đồng, trong đó có 700.000 USD tài trợ từ Quỹ Bảo tồn văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ.

Lễ cắt băng khánh thành công trình bảo tồn, tu bổ di tích Triệu Tổ Miếu

Triệu Tổ Miếu là một trong năm miếu thờ quan trọng của triều Nguyễn, di tích mang nhiều ý nghĩa văn hóa, lịch sử độc đáo của Quần thể di tích cố đô Huế, được xây dựng sớm nhất trong Hoàng thành Huế (1804), nơi thờ ngài Triệu Tổ Tĩnh Hoàng đế Nguyễn Kim - Tổ của 9 đời chúa Nguyễn và các đời Hoàng đế triều Nguyễn sau này. Trải qua hơn 200 năm, công trình rất ít được tu sửa cùng với nhiều tác động của thời tiết khắc nghiệt ở Huế, sự hủy hoại của chiến tranh, công trình này đã xuống cấp nghiêm trọng.

Sau 27 tháng thi công (từ 6/2014 - 9/2016), với sự tham gia của đội ngũ các nghệ nhân và thợ lành nghề, các cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo tồn, trùng tu di tích, công trình đã được thực hiện vượt tiến độ thi công nhưng vẫn đảm bảo tính nghiêm túc, quy chuẩn trong quá trình thi công, chất lượng và thẩm mỹ như dự án yêu cầu.

Phát biểu tại lễ khánh thành, TS Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế nhấn mạnh: Bảo tồn, tu bổ di tích Triệu Tổ Miếu sẽ góp phần thiết lập lại và làm phong phú thêm hoạt động tế tự - thờ cúng tổ tiên của triều Nguyễn (hiện nay vẫn đang được cộng đồng và bà con Nguyễn Phước Tộc thực hiện định kỳ, thường xuyên trong các miếu thờ). Điều đó đã thực sự tác động tích cực và nâng cao nhận thức đối với cộng đồng và xã hội trong việc nhìn nhận tính bền vững của công tác bảo tồn di sản văn hóa tại Huế. Đồng thời, góp phần tăng thêm sức hấp dẫn của điểm đến du lịch Hoàng Cung Huế.

Chiều cùng ngày, tại khu vực Tả Vu (Đại nội), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cũng đã tổ chức triển lãm “Huế - 1 điểm đến 5 di sản”. Bao gồm Quần thể di tích cố đô Huế - Di sản văn hóa thế giới, Nhã nhạc - âm nhạc cung đình Việt Nam, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và các di sản tư liệu thế giới gồm: Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn và Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế. Triển lãm được mở cửa từ 7h đến 17h30 hàng ngày.

Nguyễn Tuấn

Báo Công thương