Hà Nội: Hướng tới thị trường trọng điểm
Cập nhật: 16/09/2014
Từ nay đến cuối năm và những năm tiếp theo, ngành du lịch (DL) Thủ đô sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch (XTDL) tại các thị trường trọng điểm. Điều này sẽ góp phần giữ ổn định thị trường và đưa DL phát triển, đó là khẳng định của lãnh đạo ngành DL Hà Nội.

Thêm nhiều hướng ra

Số liệu của Sở VHTTDL cho thấy, từ đầu năm đến nay, DL Thủ đô đã đón được gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, và dự kiến con số này năm 2014 sẽ là 3 triệu lượt. Ông Mai Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội cho biết: Để đạt được con số này, Hà Nội đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Nga và một số nước Đông Âu gồm Ba Lan, Séc, Hungary...


Hướng dẫn viên giới thiệu hiện vật trưng bày tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long cho khách tham quan Nhật Bản.

Trước mắt, trong tháng 10/2014, thông qua Liên hoan DL Làng nghề truyền thống Hà Nội 2014, sẽ đẩy mạnh hoạt động quảng bá nhằm thu hút du khách đến Thủ đô. Việc Hà Nội đẩy mạnh xúc tiến thu hút du khách Nhật Bản do đây là thị trường khách lớn, có khả năng chi trả cao, ngoài ra khách Nhật còn đang có xu hướng tìm điểm đến mới thay thế điểm đến Trung Quốc. Bên cạnh đó, trung bình hàng năm có đến 20 triệu lượt khách Nhật Bản đi DL nước ngoài, nhưng số lượng khách Nhật Bản chọn Việt Nam và Hà Nội làm điểm đến chưa tương xứng với tiềm năng đang có. Chính vì vậy, thời gian tới, Hà Nội sẽ phối hợp với Hiệp hội DL Việt Nam khai thác Văn phòng đại diện tại Tokyo, tham gia Hội chợ DL quốc tế JATA.

Cùng với "mũi tên" hướng vào thị trường Nhật Bản, ngành DL sẽ có mặt nhiều hơn tại các hội chợ DL, tổ chức các hội nghị XTDL tại nước ngoài, đón các đoàn FAM doanh nghiệp lữ hành gửi khách và báo chí đến khảo sát DL Hà Nội và khu vực phụ cận. Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ quảng bá trên các trang web DL uy tín trên thế giới như Trip Advisor, Smart Travel Asia, đồng thời, tuyên truyền quảng bá DL Hà Nội trên một số kênh truyền hình Nga... Tất cả những hoạt động xúc tiến, kích cầu này nhắm tới lượng du khách Đông Nam Á, Đông Âu.

Tiết kiệm chi phí

Cái "vướng" của người làm DL trước mục tiêu đặt ra là kinh phí dành cho hoạt động XTDL còn quá khiêm tốn. Con số 1 USD/khách dành cho việc XTDL còn chạy dài mới bằng được TP Hồ Chí Minh (2,5 USD/khách), Thái Lan (10 USD/khách), Singapore (16 USD/khách), Malaysia (20 USD/khách)…

Bà Nguyễn Bích Dung - Giám đốc Kinh doanh và marketing khách sạn Sunway phản ánh, do thiếu kinh phí nên DL Việt Nam, Hà Nội đã không có hoạt động XTDL tại các thị trường có đường bay thẳng đến Hà Nội, Việt Nam nên không thu hút được du khách từ thị trường đó. 

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, kinh phí phục vụ hoạt động XTDL không nên chỉ dùng nguồn ngân sách, mà cần xã hội hóa. Ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc Thăng Long GTC phân tích: "Trong năm 2013, 2014 ngành DL Thủ đô đã tổ chức khá thành công Hội chợ VITM - một mô hình xã hội hóa qua đó quảng bá DL Hà Nội đến với du khách quốc tế, trong nước. Hoạt động này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp DL lữ hành thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam, Hà Nội, nhờ đó doanh thu tăng". Vậy tại sao người làm DL không nghĩ tới xã hội hóa hoạt động XTDL?

Tuy nhiên, để có thể xã hội hóa hoạt động này, ngành DL cần nắm bắt được nhu cầu của từng đối tượng và phục vụ tốt nhu cầu đó. Bên cạnh đó trong quá trình triển khai hoạt động xúc tiến, không chỉ ra nước ngoài quảng bá mà nên mời họ đến để cảm nhận môi trường DL tốt của Việt Nam. Đó là phương án có thể giúp các doanh nghiệp bớt chi phí để thu hút khách.

ktdt.vn