Du lịch Quảng Ninh: tín hiệu lạc quan trong năm mới
Cập nhật: 18/02/2014
Ngay từ những ngày đầu năm mới, hoạt động du lịch Quảng Ninh đã có những tín hiệu khả quan. Tổng doanh thu và số lượng khách du lịch đến Quảng Ninh trong tháng 1 và đầu tháng 2 năm 2014 đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái...
 
Khách du lịch Yên Tử - Quảng Ninh

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trong tháng 1, ngành du lịch Quảng Ninh đã đón khoảng gần 525.000 lượt khách du lịch, tăng 8%, trong đó khách quốc tế đạt gần 300.000 lượt, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2013. Điều đáng nói, không chỉ số lượng mà thời gian lưu trú của khách tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đã tăng hơn so với mọi năm. Cụ thể, trong tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh vào tháng 1 đã có gần nửa số khách nghỉ đêm tại các khách sạn, tàu nghỉ đêm trên Vịnh, tăng khoảng 12% so với năm 2013. Tổng doanh thu du lịch đạt 434 tỷ đồng, tăng 15%. 

Tại các địa bàn trọng điểm về du lịch của tỉnh, việc tái đầu tư, nâng cấp cơ sở các khách sạn, cơ sở lưu trú đã được các công ty du lịch quan tâm nhiều hơn. Một số khách sạn lớn đã được đưa vào hoạt động trong dịp cuối năm 2013 thu hút ngày càng nhiều du khách đến Quảng Ninh. Cùng với việc đầu tư, nâng cấp các cơ sở khách sạn lưu trú, việc đa dạng hoá các sản phẩm du lịch được tiến hành song song. Các sản phẩm du lịch mới như: Tour du lịch làng quê, chương trình ca múa nhạc dân tộc, tour tham quan thành phố Hạ Long và một số tour, tuyến khác đã được đưa vào khai thác thu hút được du khách. Đặc biệt, trong tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch tàu biển quốc tế đến Quảng Ninh cũng khá sôi động. Các hãng tàu biển quốc tế lớn với các con tàu như: SuperStar Gemini, Costa Victoria, Azamara, Henna, Celebrity Millennium... liên tục đưa khách du lịch đến Hạ Long. Đại diện lãnh đạo công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist chi nhánh Quảng Ninh cho biết, từ tháng 2 cho đến tháng 4, công ty sẽ đón khoảng hơn 40 chuyến tàu biển quốc tế mang theo hàng chục nghìn du khách quốc tế đến Hạ Long. 

Qua thực tế cho thấy, thời điểm ra Tết cũng là đỉnh điểm của mùa lễ hội trong năm nên lượng khách du lịch nội địa đến tham quan, lễ bái tại các khu danh thắng, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh liên tục tăng. Các điểm du lịch tâm linh, di tích văn hoá lịch sử thu hút một lượng khách thập phương khá lớn đến tham quan, vãn cảnh. Một số điểm du lịch tâm linh như: Yên Tử, đền Cửa Ông, chùa Cái Bầu... mỗi ngày thu hút hàng vạn du khách thập phương. 

Theo số liệu báo cáo thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, chỉ tính riêng tuần đầu năm mới Giáp Ngọ này (tính từ ngày 30/1 đến 6/2 dương lịch, tức ngày 30 đến mùng 7 Tết), Quảng Ninh đã đón được 34 vạn khách du lịch đến tham quan, tăng 16%. Trong đó, khách du lịch lữ hành quốc tế nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái vào Việt Nam tham quan du lịch đạt 12.570 lượt; khách du lịch tàu biển với 7 chuyến đạt 7.700 khách; khách tham quan khu di tích Yên Tử đạt 25 vạn lượt; khách tham quan vịnh Hạ Long đạt gần 68.000 lượt. Doanh thu du lịch ước đạt 105 tỷ đồng tăng 17% so với cùng kỳ... 

Có thể nói, với những kết quả khởi đầu tốt đẹp này, năm 2014 đang mở ra cơ hội mới cho sự phát triển của du lịch Quảng Ninh. Vấn đề là làm thế nào để tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc để thu hút du khách đến với Quảng Ninh nhiều hơn nữa thì bên cạnh đó, mỗi điểm du lịch phải ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường, nâng cấp các dịch vụ du lịch và tuyên truyền, vận động người dân ứng xử thân thiện, văn minh lịch sự với du khách. Du lịch Quảng Ninh đang quyết tâm đổi mới, đa dạng các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch phục vụ du khách. Bởi lẽ, chất lượng sản phẩm du lịch có được cải thiện, môi trường du lịch thân thiện và an toàn mới thu hút được lượng khách du lịch có chi tiêu cao đến với Quảng Ninh. 

Hy vọng, cùng với những chiến lược và giải pháp cụ thể về phát triển du lịch trong năm 2014 và những năm tiếp theo, cũng như những tín hiệu khả quan ngay từ những ngày đầu xuân mới, bức tranh du lịch Quảng Ninh năm 2014 sẽ có những gam màu tươi sáng hơn. Năm 2014 này, ngành du lịch Quảng Ninh đặt ra mục tiêu đón 7,6 triệu khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 2,7 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch đạt 5.500 tỷ đồng. Đây không phải con số quá xa vời với ngành du lịch Quảng Ninh trong năm nay.

Báo Quảng Ninh