Hút khách du lịch từ chương trình nghệ thuật
Cập nhật: 23/12/2013
Vượt qua bảo tàng chứng tích chiến tranh để vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng đánh giá điểm đến hấp dẫn nhất tại Tp.HCM của trang web du lịch lớn và nổi tiếng trên thế giới Trip Advisor, chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách quốc tế Hồn Việt đã tạo được nhiều dấu ấn tốt đẹp với du khách.
 
Biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách của “Hồn Việt” tại ITE-HCMC 2013

Hồn Việt (The soul of Vietnam do Công ty Mekong Artist của nghệ sĩ Linh Huyền dàn dựng, thực hiện từ ý tưởng, kịch bản đến âm nhạc, đạo cụ) tổ chức tại nhà hát Tp.HCM vào ngày 15 và 23 hàng tháng. Sau hơn hai năm thực hiện, chương trình đã biểu diễn hơn 50 show diễn tại Tp.HCM và bước đầu phát triển ở thị trường Hà Nội thu hút gần 15.000 du khách quốc tế đến xem. Theo đông đảo độc giả trang Trip Advisor (một website du lịch lớn và uy tín trên thế giới với 31.952 đánh giá về du lịch, 10.095 hình ảnh và giá cả cho 327 khách sạn tại Tp.HCM, Việt Nam) nhận định, chương trình hấp dẫn họ bởi các màn trình diễn mang tính nghệ thuật cao, sự kết hợp tinh tế giữa âm nhạc ba miền Bắc – Trung – Nam, những mảnh ghép các hoạt cảnh khác nhau…hòa quyện và làm toát lên một nền văn hóa đa dạng, độc đáo và đậm đà bản sắc Việt. Hiện nhiều đơn vị lữ hành lớn như: Saigontourist, Vietravel…đã bắt đầu chú ý và liên kết để khai thác sản phẩm này. 

Nghệ sĩ Linh Huyền chia sẻ, cái khó khi thực hiện show là phải tìm hiểu thật kỹ thị hiếu của khách quốc tế như thời gian diễn ra chương trình bao lâu để họ cảm thấy vừa đủ, không chán. Các tiết mục ca hát cho tới trình diễn múa đan xen thế nào là hợp lý. Từ trang phục cho đến cách kể chuyện, người dẫn chương trình phải diễn ra sao để tạo sự tò mò…, tất cả đều được tính toán kỹ lưỡng để tuy khác ngôn ngữ nhưng công chúng nước ngoài vẫn có thể dễ dàng cảm và hiểu được toàn bộ những tinh hoa mà chương trình muốn gửi gắm. 

Nghệ sĩ Linh Huyền nhớ lại, những ngày đầu khi chương trình mới đi vào hoạt động nhiều khi rạp hơn 500 ghế nhưng chỉ thưa thớt vài chục khách đến xem. Số tiền đầu tư cho chương trình với nhiều khoản như: thuê rạp hát, tiền cát-sê cho 50 nghệ sĩ, tiền phục trang, ánh sáng, sân khấu, đạo cụ…rất tốn kém, mỗi lần rạp sáng đèn đơn vị phải lỗ hàng chục triệu đồng. Ấy thế nhưng chị vẫn không nản chí mà càng quyết tâm hơn, vừa làm vừa học hỏi và điều chỉnh, cốt sao cho ra đời một sản phẩm nghệ thuật thật hoàn chỉnh. Chính sự chịu khó tìm tòi, chắt lọc những ý kiến đóng góp chân tình từ phía đồng nghiệp và chính khán giả, hiện chỉ với thời gian hơn 60 phút, nhưng chương trình đã lồng ghép được nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống lẫn hiện đại, giới thiệu đến công chúng nhiều bộ môn như: hát xẩm miền Bắc, hát chầu văn Huế đến cải lương của miền Nam, những âm thanh rộn ràng ngày hội múa sạp dân tộc Mường vùng Tây Bắc, tiếng tù và vang vọng, tiếng đàn đá đậm chất Tây Nguyên…tạo nên một bức tranh văn hóa đầy màu sắc và sống động. Hiện tại mỗi suất diễn, chương trình bán được hơn 80% số vé, đa phần là khách quốc tế. 

Được sự khích lệ và ủng hộ của gia đình, tháng 7 vừa qua nữ nghệ sĩ đã mang Hồn Việt ra giới thiệu với khán giả và khách du lịch tại nhà hát lớn Hà Nội. Bên cạnh đó, trong chương trình hội chợ du lịch quốc tế Tp.HCM 2013 (ITE-HCMC 2013), Mekong Artist còn không ngại bỏ một số tiền lớn để dựng một gian hàng quy mô, giới thiệu Hồn Việt cho các đơn vị lữ hành đến từ khắp các thị trường trên thế giới. Nhìn cảnh Linh Huyền cùng chồng chăm chút cho từng bối cảnh như: con trâu, chiếc đàn, trang phục truyền thống cho nhân viên…mới thấy rõ tình cảm sâu nặng của chị trong việc quảng bá bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Linh Huyền tâm sự: “tôi làm nghệ thuật không phải vì tiền bởi những dự án cải lương phục vụ khách quốc tế từ trước đến nay đều không có lãi, thậm chí thua lỗ. Tôi làm nghệ thuật vì tất cả tình yêu sâu nặng, góp một phần bé nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa nước nhà đến bạn bè khắp nơi trên thế giới…”

Báo Văn hóa