Thị trường khách Nga sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh tại Khánh Hòa vào cuối năm nay
Cập nhật: 22/10/2013
Với lợi thế về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên và các sản phẩm du lịch độc đáo, hiện Nha Trang - Khánh Hòa là điểm dừng chân ưa thích nhất của du khách Nga khi đến Việt Nam. Lượng khách Nga đến Khánh Hòa hiện đã chiếm gần 70% tổng khách Nga đến Việt Nam.

Thời gian cao điểm của mùa du lịch nghỉ Đông đang đến gần cùng với sự bất ổn tại thị trường du lịch của Ai Cập trong thời gian gần đây, khiến du khách Nga chuyển hướng sang du lịch tại Việt Nam nhiều hơn; đây là những tín hiệu dự báo thị trường khách Nga tại Khánh Hòa sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh vào những tháng cuối năm nay.
 
Thời gian qua, trong khi các thị trường khách quốc tế khác có xu hướng giảm sút do khó khăn về kinh tế thì thị trường Nga vẫn trên đà tăng trưởng mạnh, dẫn đầu về mức độ tăng trưởng chung hiện nay. Nếu như cả năm 2012, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam thông qua sân bay quốc tế Cam Ranh đạt 80.000 lượt thì chỉ trong 9 tháng năm nay, con số này đã xấp xỉ 120.000 lượt.

Việc tập trung đầu tư xây mới và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như sân bay, nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi giải trí cũng như chú trọng phát triển các yếu tố vốn hấp dẫn  du khách Nga khi đến Khánh Hòa từ văn hóa ẩm thực đến các sản phẩm du lịch biển đảo, tắm bùn... là những sản phẩm để ngành du lịch địa phương tiếp tục thu hút một lượng lớn khách Nga đến du lịch kết hợp trú Đông năm nay.

Mặt khác, theo công ty du lịch Ánh Dương và Pegas Touristik (2 đơn vị tiên phong trong việc tổ chức các chuyến chuyên cơ đưa khách Nga đến Việt Nam) thì sau những bất ổn tại thị trường Ai Cập – một trong những điểm đến vốn được khách Nga ưa chuộng  là chuyển hướng sang du lịch Việt Nam.

Bà Hoàng Thị Phong Thu – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ và Xuất nhập khẩu Ánh Dương cho biết: “Trước đây Pegas Touristik mỗi năm chở khoảng 1 triệu khách Nga đi nghỉ dưỡng ở Ai Cập. Trong thời gian qua, vấn đề chính trị ở Ai Cập không ổn định, chính vì vậy lượng khách Nga đã giảm rất nhiều và Công ty Pegas cũng bị ảnh hướng lớn ở thị trường Ai Cập. Chính vì vậy Pegas bắt đầu chuyển chuyến bay sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam. Bây giờ tôi thấy dịch vụ của chúng ta ngày càng tốt hơn và có những khách đi rồi  sau đó họ lại mời cả gia đình sang Việt Nam du lịch, có người quay trở lại ở đây thêm 2 lần nữa trong vòng 2 năm”.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ cuối tháng 10 năm nay, công ty du lịch Ánh Dương và Pegas Touristik sẽ bắt đầu tổ chức tăng tần suất lên 72 chuyến bay/ tháng, mỗi tuần đưa khoảng 4.500 khách Nga đến Việt Nam. Ngoài hãng hàng không vốn quen thuộc là Nordwind còn có thêm 2 hãng Ikar và Aeromist – Kharkiv , trung bình chở 280 khách/chuyến. Đặc biệt, hãng Aeromist - Kharkiv lần đầu tiên sẽ đưa khách du lịch từ Ukraine đến Việt Nam, trong đó có tỉnh Khánh Hòa. Với gần 550 cơ sở lưu trú, trong đó có 48 khách sạn, khu nghỉ đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao với gần 8.500 phòng nghỉ, tỉnh Khánh Hòa hiện bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của một lượng lớn du khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với các cơ sở lưu trú trước khi đón khách Nga, phải tăng cường như thế nào để chất lượng dịch vụ tốt hơn, đồng thời bảo đảm thương hiệu, uy tín của chúng ta. Theo kế hoạch là năm nay đạt 137.000 lượt khách Nga đến Nha Trang - Khánh Hòa. Hy vọng với lượng chuyến bay và khách nghỉ Đông tới từ Nga con số này sẽ giúp chúng ta tăng và vượt  nguồn thu rất cao. Điều đó là đáng phấn khởi”.

Dự đoán, lượng khách Nga đến Nha Trang - Khánh Hòa năm nay có thể lên đến hơn 160.000 lượt, gấp đôi so với năm 2012. Vấn đề môi trường an ninh du lịch - một trong những điều mà khách Nga quan tâm thời gian qua đến nay đã được cải thiện và có chuyển biến rõ rệt nhờ địa phương chủ động tăng cường triển khai các biện pháp hữu hiệu, bảo đảm an toàn cho du khách cũng như hạn chế tối đa tình trạng chặt chém, chèo kéo, ép giá du khách tại các điểm du lịch, đặc biệt là khu vực trung tâm là thành phố Nha Trang. Đây là những tín hiệu đáng mừng đối với du lịch Khánh Hòa, hứa hẹn sẽ có nhiều khởi sắc trong những tháng tiếp theo.

 

Ktv.org.vn