Bình Thuận coi trọng công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách
Cập nhật: 09/10/2013
Tính đến nay, du lịch Bình Thuận đã trải qua chặng đường 18 năm hình thành và phát triển, hiện được xem là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Với một điểm đến thu hút hơn 3 triệu lượt khách mỗi năm, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 10% thì công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách càng phải được coi trọng.
Tính riêng từ đầu năm 2013 đến nay, địa phương tiếp tục đón gần 265.300 lượt khách quốc tế trong bối cảnh ngành du lịch cả nước đối mặt nhiều khó khăn là điều đáng ghi nhận. Ngay trong chuyến thăm làm việc tại Bình Thuận của đoàn công tác thuộc Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch vào cuối tháng 9 vừa qua, các thành viên cũng đánh giá rất cao thành tích này. Nhưng cùng với đó còn có những vấn đề đặt ra về việc đảm bảo an ninh, an toàn cho lượng du khách khá lớn đến nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí tại Bình Thuận là không đơn giản. Bởi nếu để xảy ra sự cố đáng tiếc đối với du khách - nhất là khách quốc tế, thương hiệu du lịch của địa phương chắc chắn sẽ không còn hấp dẫn trong mắt du khách.

Theo số liệu thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, hiện Bình Thuận có 155/220 cơ sở lưu trú du lịch đang hoạt động kinh doanh đã được công nhận xếp hạng. Trong đó có 3 cơ sở tiêu chuẩn 5 sao (348 phòng), 19 cơ sở hạng 4 sao (1.962 phòng), 12 cơ sở hạng 3 sao (891 phòng), 30 cơ sở tiêu chuẩn 2 sao (1.190 phòng)… Nói để thấy rằng, với thế mạnh du lịch nghỉ dưỡng ven biển cùng các dịch vụ kèm theo, Bình Thuận đủ sức cạnh tranh thu hút đối tượng khách du lịch có thu nhập lẫn chi tiêu cao. Mà thực tế thì du lịch tỉnh đang là điểm đến ưa chuộng của các du khách đến từ Nga, Trung Quốc, Đức, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ, Úc, Anh… Đó cũng là kết quả sau bao năm ngành du lịch địa phương phấn đấu không ngừng để tạo môi trường xã hội khá an toàn, thân thiện đối với du khách.

Theo một số chuyên gia du lịch, hình ảnh du lịch Việt Nam được du khách biết đến rất nhiều thông qua hình ảnh du lịch Bình Thuận. Như vậy, ngành du lịch địa phương càng phải thể hiện trách nhiệm của mình trong việc giữ vững hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện hơn nữa… Về vấn đề này, vừa qua ngành du lịch của tỉnh đã xúc tiến thành lập Phòng Thông tin, hỗ trợ du khách và sẽ nâng cấp lên “trung tâm” trong thời gian tới. Thêm nữa, công tác hướng dẫn gắn với thanh kiểm tra việc chấp hành quy định về điều kiện kinh doanh, đảm bảo an toàn cho du khách ở các cơ sở được thực hiện thường xuyên.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do diễn biến tình hình thế giới có nhiều bất ổn dẫn đến hoạt động của ngành du lịch ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh ấy, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Bình Thuận nói riêng được đánh giá như điểm đến an toàn đang là một lợi thế nhất định. Và nếu thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách thì du lịch Bình Thuận có thể khẳng định được thương hiệu trên toàn thế giới.
Báo Bình Thuận