Du lịch cù lao Tân Lộc
Cập nhật: 24/04/2008
Cù lao Tân Lộc có tổng chiều dài trên 20km, nằm trên dòng sông Hậu, thuộc địa phận huyện Thốt Nốt, TP. Cần Thơ, là một điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho du khách gần xa.

Theo những người dân ngụ cư lâu đời ở đây, cù lao Tân Lộc hình thành cách đây khoảng 400 năm. Lúc đầu, chỉ là một vùng rừng rậm hoang vu, nhiều thú dữ; dần dần được những người dân khai khẩn đã làm cho vùng đất này trở nên trù phú như ngày nay.

Từ trung tâm huyện Thốt Nốt, mất khoảng 10 phút ngồi phà là du khách đến với vùng cù lao xanh này. Ấn tượng đầu tiên cuốn hút trước mắt du khách là một thảm xanh dày đặc bao gồm nhiều chủng loại cây mọc ở hai bên đường... Càng đi sâu, du khách càng cảm thấy thoải mái bởi luôn có một bầu không khí trong lành, một không gian yên tĩnh và những luồng hơi nước man mát từ dòng sông Hậu tỏa lên; nơi đây là địa điểm thích hợp để du khách có thể đi nghỉ vào cuối tuần sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt nhọc... Đặc biệt, nếu du khách có dịp đến đây vào ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch, du khách sẽ có cảm giác như đi du lịch vào mùa lễ hội, vì thời điểm này là mùa trái cây nở rộ nên thu hút được rất nhiều người đến tham quan, nghỉ dưỡng và vui chơi.  

Khi đến với cù lao Tân Lộc, có hai địa điểm tham quan mà du khách không thể bỏ qua, đó là Vườn du lịch sinh thái Sơn Ca và nhà cổ của ông Trần Bá Thế.  

Vườn du lịch sinh thái Sơn Ca có tổng diện tích 17ha với rất nhiều các loại cây trái tươi tốt. Du khách đến đây có thể tham quan, nằm võng nghỉ ngơi và ăn uống... đặc biệt, nếu du khách đến đây vào mỗi đêm cuối tuần, du khách sẽ có dịp được thưởng thức đờn ca tài tử và ăn trái cây thỏa thích mà không mất bất cứ một khoản chi phí nào. Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức loại rượu mần Sáu Tía (làm từ trái cây) vừa ngon vừa độc đáo do chính ông chủ Vườn du lịch này chế biến. Loại rượu trái cây này rất tốt cho sức khỏe, kích thích tiêu hóa, không có độ cồn, say xong tỉnh dậy không để lại dấu hiệu mệt mỏi và nam nữ đều có thể uống được. Hiện nay, loại rượu này đã được ông Sáu Tía đăng ký thương hiệu, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành. Ông Sáu Tía đang đầu tư thêm máy móc hiện đại để có thể sản xuất đại trà và xuất khẩu rượu sang nước ngoài.  

Sau khi tham quan, nghỉ ngơi ở Vườn du lịch sinh thái Sơn Ca, trên đường quay về, du khách nên đến thăm ngôi nhà cổ có tuổi thọ trên 100 năm của ông Trần Bá Thế ở ấp Tân An, xã Tân Lộc, huyện Thốt Nốt. Ở cù lao Tân Lộc hiện còn khoảng 10 ngôi nhà cổ, nhưng chỉ có nhà của ông Trần Bá Thế (87 tuổi) là còn giữ được nhiều nét xưa nhất. Ông cho biết, ngôi nhà này do cụ thân sinh ra ông - Hội đồng Trần Thiên Toại xây dựng năm 1918. Đặc biệt, ngôi nhà ông hiện nay còn giữ được rất nhiều cổ vật; tiêu biểu là chiếc tủ thờ được cẩn xà cừ (nghề cẩn xà cừ còn gọi là nghề khảm trai thủ công) một bài thơ của Lý Bạch, các bộ trường kỷ, bàn cẩm thạch, ghế dài... tất cả đều mang dáng dấp cổ xưa. Bên cạnh đó, còn có những chiếc đèn lồng làm bằng gỗ được treo lên trần nhà, có phong cách Trung Hoa vào khoảng gần cuối thế kỷ 19, cùng với những cây đèn măng-sông thế hệ đầu tiên vào Việt Nam, được sản xuất tại Pháp. Đèn măng-sông được thắp sáng bằng dầu lửa trắng bơm từ một bình hơi dẫn truyền đến nhiều ổ đèn; thêm vào đó là những chiếc đèn dầu lửa Hoa Kỳ dùng cho thợ mỏ, được sản xuất vào những năm đầu của thế kỷ trước... Đặc biệt, trong nhà ông hiện nay còn lưu giữ một chiếc răng voi trắng ngà, nặng khoảng 6kg. Tất cả sẽ tạo cho du khách một cảm giác thích thú khi thăm ngôi nhà cổ này.  

Hiện nay, Tp. Cần Thơ đã có nghị quyết phát triển cù lao Tân Lộc thành khu du lịch sinh thái đa dạng nhằm thu hút được nhiều du khách tới tham quan.
Tạp chí Du lịch