Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam
Cập nhật: 13/08/2013
Tối 12/8, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức.

Tham dự liên hoan có gần 1.000 diễn viên của 17 đoàn nghệ thuật, trong đó có 3 đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ Vương quốc Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Liên bang Myanmar và 14 đơn vị nghệ thuật ca múa nhạc trong nước.

Các tác phẩm tham gia liên hoan như thanh nhạc, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ, nhạc đệm cho hát... mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc riêng biệt của mỗi quốc gia tham dự liên hoan.

Các tác phẩm tham gia liên hoan sẽ thể hiện những chủ đề chính như ca ngợi quê hương, đất nước; ca ngợi những thành tựu của dân tộc, quốc gia đã đạt được trong quá khứ và hiện đại; ca ngợi tình hữu nghị của các nước trong cộng đồng ASEAN, đặc biệt là tinh thần đoàn kết giữa các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam; ca ngợi những thành tựu của Đảng, Nhà nước và nhân dân, thể hiện niềm tin, khát vọng vươn tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh của cộng đồng dân tộc Việt Nam...

Hội đồng nghệ thuật sẽ tham gia chấm và xét giải thưởng của liên hoan bao gồm 7 thành viên, trong đó 3 thành viên thuộc các đoàn Lào, Campuchia, Myanmar. Đây là các nghệ sỹ, nhà nghiên cứu, quản lý nghệ thuật có uy tín, tài năng được lựa chọn đảm bảo sự chinh xác, khách quan, công bằng.

Ngay sau lễ khai mạc, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam bắt đầu chương trình biểu diễn các tiết mục văn nghệ, hát, múa với tên gọi “Chung một dòng sông” để ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước Việt Nam đổi mới.

Liên hoan nghệ thuật Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam xuất phát từ Liên hoan đường 9 xanh được tổ chức thường kỳ tại Quảng Trị để tri ân những anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống trên mảnh đất Quảng Trị. Liên hoan là dịp để nghệ sỹ các nước giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong lao động sáng tạo nghệ thuật, tiếp thu tinh hoa nghệ thuật, thắt chặt tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị của cộng đồng khối ASEAN trong lĩnh vực văn hóa.

Trước đó, Ban tổ chức đã tiến hành dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 và tổ chức diễu hành trên các đường phố Đông Hà.

Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 12/8-18/8 tại Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh Quảng Trị. Ban Tổ chức sẽ mở cửa phục vụ cán bộ và nhân dân thành phố Đông Hà. Bên cạnh việc tham gia hội diễn, các đoàn sẽ tiến hành đi biểu diễn, phục vụ, giao lưu với cán bộ, nhân dân ở các huyện, thị trong tỉnh.
Vietnam+