Vĩnh Phúc tăng cường công tác đảm bảo môi trường an ninh, an toàn cho du khách
Cập nhật: 11/07/2013
(TITC) -  Những năm qua cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, du lịch Vĩnh Phúc đã đạt được những thành tựu nhất định. Các lợi thế về tiềm năng du lịch được khai thác có hiệu quả hơn, cơ sở vật chất được quan tâm chú trọng, thu hút được những dự án của các thành phần kinh tế vào xây dựng các dự án khu vui chơi giải trí, cơ sở lưu trú…

Trong 6 tháng đầu năm 2013, du lịch Vĩnh Phúc đã đón được 1.008.049 lượt khách, trong đó khách nội địa đạt 991.702 lượt, khách quốc tế đạt 16.347 lượt. Tổng doanh thu về du lịch ước đạt 429 tỷ đồng.

Để đạt được những kết quả trên, tỉnh Vĩnh Phúc đã rất chú trọng đến công tác môi trường, an ninh đảm bảo an toàn cho du khách. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 khu du lịch thường xuyên đón một lượng lớn du khách là khu du lịch Tam Đảo, khu di tích danh thắng Tây Thiên và khu du lịch Đại Lải. Tại các khu du lịch này, Sở VHTTDL Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, không để xảy ra các hiện tượng cướp giật tài sản, lừa đảo. Bên cạnh đó, Sở cũng chú trọng đến việc đảm bảo vệ sinh môi trường tại điểm du lịch thông qua việc xây dựng các bãi tập kết, xử lý rác thải, bố trí nhiều thùng rác tại nơi nghỉ chân của du khách. Hệ thống giao thông thuận tiện, hệ thống cung cấp nước sạch và xử lý nước thải được trang bị tương đối hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn còn tồn tại những hạn chế về môi trường du lịch. Tại khu du lịch Tam Đảo vẫn còn xảy ra tình trạng tăng giá, ép giá, đeo bám du khách. Nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn vẫn chưa được xây dựng… Để giải quyết triệt để các tình trạng đó, Sở VHTTDL Vĩnh Phúc đã tiến hành khảo sát tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh về công tác đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch; Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch. Trong thời gian tới, tại các khu du lịch, Sở sẽ lập kế hoạch xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; Chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh du lịch, ngăn ngừa các tình trạng chèo kéo, ép giá với du khách và hướng dẫn các cơ sở lưu trú thực hiện ký cam kết niêm yết giá cả dịch vụ.

Sở VHTTDL Vĩnh Phúc cũng đã có những kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh, Tổng cục Du lịch để hoàn thành các nhiệm vụ trong năm 2013, trong đó chú trọng vào xây dựng các dự án hạ tầng du lịch, đặc biệt là các dự án về cải thiện môi trường du lịch; Xây dựng mô hình khách sạn xanh, du lịch xanh để hạn chế tối đa rác thải, tăng cường tái chế, tái sử dụng; Tổ chức lớp tập huấn để nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư, doanh nghiệp về văn hóa ứng xử, bảo vệ cảnh quan môi trường du lịch.  Ngoài ra việc xây dựng lực lượng chuyên trách về du lịch để xử lý những vấn đề liên quan đến du lịch và đảm bảo công tác an toàn, an ninh cho du khách cũng là việc làm cần được ưu tiên.

Thu Thủy