Ẩm thực phục vụ đắc lực cho phát triển du lịch thủ đô
Cập nhật: 05/07/2013
Nhờ những món ăn hấp dẫn tại các quán vỉa hè mà Hà Nội vừa vinh dự được trang web lonelyplanet.com đưa vào danh sách 10 thành phố có tour ăn uống tốt nhất thế giới.
Phở Hà Nội - món ăn ưa thích của du khách quốc tế

Sự công nhận này một lần nữa minh chứng, ẩm thực ở đất Thăng Long đã ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách. Thế nhưng làm thế nào để nét văn hóa đặc sắc ấy phục vụ đắc lực cho sự phát triển du lịch Thủ đô là câu hỏi không dễ trả lời.

Ẩm thực là mục đích

Theo lonelyplanet.com, danh sách trên đều dựa vào ý kiến đánh giá của độc giả và chuyên gia trong ngành. Và Hà Nội, thành phố có lịch sử lâu đời, truyền thống văn hóa đa dạng và giàu bản sắc với những món ăn nổi tiếng như phở, bánh cuốn, bún chả… đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của độc giả trên toàn thế giới. Lonelyplanet.com cũng đưa ra lời khuyên, cách tốt nhất để mỗi du khách có thể nhanh chóng hiểu về ẩm thực của một điểm đến, một thành phố chính là đắm mình vào các món ăn vỉa hè, món ăn đường phố.

Ẩm thực Hà Nội mang trong mình những nét riêng có, bình dị và đơn giản nhưng thanh tao và tinh tế. Điều đặc biệt, những địa chỉ món ngon của mảnh đất này lại không ở trong những khách sạn, nhà hàng sang trọng mà ở ngay trên vỉa hè của những "ngõ nhỏ, phố nhỏ". Chính cái thú ăn bình dân ấy lại được xem như một nét văn hóa độc đáo hiếm có để lại ấn tượng khó phai trong lòng mỗi người dân Hà Nội cũng như du khách bốn phương khi đặt chân đến đây.

Có thâm niên nhiều năm hướng dẫn khách nước ngoài, anh Cao Tường tổng kết: Khách quốc tế rất thích khám phá các món quà vỉa hè của Hà Nội như bún chả, bún nem, bún ốc, phở, nộm bò khô... bởi qua đây họ thêm hiểu về cuộc sống thường ngày, khám phá nhiều nét đẹp văn hóa, nhiều phong tục tập quán trong sinh hoạt của người dân nơi họ đến. Trong xu thế phát triển đa dạng nhu cầu du lịch, ẩm thực không còn chỉ đóng vai trò là yếu tố hỗ trợ, phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần mà đã trở thành mục đích của các chuyến hành trình. Thực tế, nhiều doanh nghiệp lữ hành trên thế giới đã thành công khi tổ chức những chương trình du lịch ẩm thực tại các điểm đến. Đưa ẩm thực vào phát triển du lịch, nhất là với Hà Nội, cần phải được quan tâm và đầu tư nhiều hơn nữa. Đó là ý kiến chung của nhiều người làm du lịch.

Chinh phục thế nào?

Với những thế mạnh riêng về ẩm thực, nước ta hoàn toàn có thể xây dựng thương hiệu là một "bếp ăn của thế giới". Ẩm thực Hà Nội, là hình ảnh đặc trưng nhất của ẩm thực Việt Nam, sẽ đóng vai trò hàng đầu trong chinh phục khẩu vị của du khách quốc tế. Điều quan trọng là làm thế nào để biến những món ngon trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc chinh phục cả những du khách khó tính nhất? Đây là một bài toán khó. Đại diện Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, để tổ chức thành công một tour du lịch khám phá nét độc đáo của văn hóa ẩm thực đường phố không đơn giản. Bởi vì, du khách mua tour này thường là khách hạng sang. Nếu đưa họ đến những quán ăn vỉa hè, hàng rong mà người bán hàng không dùng găng tay để lấy thức ăn, hay thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, bàn ghế, bát đũa không sạch sẽ, chắc chắn các du khách sẽ không hài lòng. Vấn đề vệ sinh thực phẩm luôn là trở ngại đối với tour ẩm thực. Còn nếu tổ chức cho du khách đến những khu chợ quê thì doanh nghiệp lữ hành lại lo họ dễ bị "chặt chém". Tuy nhiên, như ông Nguyễn Minh Mẫn đánh giá: Ẩm thực Hà Nội vô cùng đa dạng và phong phú, thừa tiềm năng để trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Nếu có những biện pháp tích cực, chúng ta hoàn toàn có thể biến đó thành một thương hiệu riêng cho du lịch Thủ đô, bên cạnh thương hiệu "du lịch di sản" vốn nổi tiếng lâu nay.

Về hướng phát triển du lịch ẩm thực, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội Mai Tiến Dũng cho biết, trong đề án phát triển du lịch Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn 2030, ngành du lịch Hà Nội đã đề ra những nhiệm vụ và phương hướng để tập trung nâng tầm văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc. Trước mắt, tại Liên hoan Ẩm thực (diễn ra vào tháng 7) trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, Hà Nội sẽ giới thiệu tới bạn bè trong và ngoài nước nghệ thuật ẩm thực của Thăng Long nghìn năm văn hiến với những món đặc sản truyền thống.

Báo Hànộimới