Cần chú trọng xây dựng thương hiệu biển Quảng Ninh
Cập nhật: 20/06/2013
Quảng Ninh có bờ biển dài trên 250km với 2.077 hòn đảo lớn, nhỏ, có 10/14 huyện, thị xã, thành phố giáp biển. Với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, kỳ vĩ như Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đã được công nhận, là điều kiện lớn để tỉnh phát triển du lịch và hướng phát triển ngành công nghiệp giải trí...

Có thể nói Quảng Ninh là vùng đất có rất nhiều tiềm năng nổi trội và lợi thế cạnh tranh, có cơ hội lớn để phát triển kinh tế toàn diện hiện đại, đa dạng, phong phú, có khả năng hội nhập quốc tế sâu rộng, nhất là hội nhập với khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á.

Thời gian qua, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh với trọng tâm là 9 nhiệm vụ giải pháp, đặc biệt là triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Kết luận của Bộ Chính trị, nhất là Kết luận số 47/KL-TW. Trong đó Bộ Chính trị đã đồng ý để Quảng Ninh thực hiện điểm Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 theo tinh thần Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương (Khoá X). Vì vậy hai năm qua (2011-2012), tỉnh đã đạt được kết quả quan trọng, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân tăng 9,53%/năm; GDP bình quân đầu người đạt 2.635,7 USD, tăng 42,7% so với năm 2010 và gấp 1,7 lần so với cả nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tích cực.

Kinh tế biển, đảo Quảng Ninh được cho là đặc trưng cho phát triển thương hiệu; bởi Quảng Ninh đã chọn lối đi cho phát triển kinh tế biển là mục tiêu và chiến lược hàng đầu trong phát triển kinh tế. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 5 năm 2006-2010 đạt 73.929 tỷ đồng; năm 2011 đạt 29.100 tỷ đồng; năm 2012 đạt 29.473 tỷ. Tổng thu từ hoạt động liên quan đến biển, đảo: Năm 2010 đạt 18.119/22.287 tỷ đồng, chiếm 81,3% tổng thu ngân sách, tương ứng tốc độ tăng trưởng 13,7%; năm 2012 đạt 24.008/29.100 tỷ đồng, chiếm 82,5% tổng thu ngân sách, tương ứng tốc độ tăng trưởng 12,9%.

Với những kết quả trên, có sự đóng góp tích cực của thương hiệu biển, đặc biệt giá trị thương hiệu của Vịnh Hạ Long (nhất là từ khi thực hiện Chiến lược biển Việt Nam) lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh đã tăng gấp 2 lần cả về số lượng khách quốc tế cũng như khách nội địa. Nếu như năm 2007, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt trên 3,6 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt gần 1,5 triệu, khách nội địa đạt trên 2,2 triệu lượt) thì năm 2012, lượng khách du lịch tới Quảng Ninh đạt trên 7 triệu lượt (trong đó khách quốc tế đạt 2,4 triệu lượt; khách nội địa đạt gần 4,6 triệu lượt).

Với mục tiêu thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, tỉnh đã và đang tiếp tục xây dựng thương hiệu biển, đảo Quảng Ninh. Đó là việc tiếp tục trình UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới lần thứ 3 về giá trị đa dạng sinh học, giá trị văn hoá lịch sử... Thông qua hình ảnh thương hiệu Vịnh Hạ Long để quảng bá hình ảnh của biển, đảo Việt Nam với bạn bè các nước trên thế giới, hình ảnh của một quốc gia biển. Cùng với Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long được biết đến không chỉ là nơi có thương hiệu về vẻ đẹp còn hoang sơ với nhiều bãi tắm đẹp được khách du lịch trong và ngoài nước tìm đến, mà còn có thương hiệu về giá trị lịch sử của một thời là thương cảng (Vân Đồn) nổi tiếng của vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc. Du lịch tâm linh, văn hoá biển, đảo cũng là những đặc trưng mang đến thương hiệu biển Quảng Ninh như tham quan bãi cọc Bạch Đằng, miếu vua Bà, đền Trần Hưng Đạo (Quảng Yên), lễ hội đình Quan Lạn (Vân Đồn), lễ hội đền Cửa Ông (Cẩm Phả), nét văn hoá biển tại các làng chài (Hạ Long). Đặc biệt nhắc đến thương hiệu biển Quảng Ninh là nhắc đến bề dày văn hoá Hạ Long của người Việt cổ còn lưu giữ tại các hang động cho đến nay vẫn còn ẩn chứa rất nhiều di chỉ khảo cổ của người Việt cổ hàng ngàn năm trước đang được khám phá, xác định...

Thương hiệu biển Quảng Ninh bên cạnh những đặc trưng được vinh danh, bảo tồn thì khách du lịch đến với Quảng Ninh để thưởng ngoạn còn có nhu cầu thưởng thức ẩm thực với những đặc sản mang thương hiệu biển như: Chả mực (Hạ Long), tu hài, sá sùng (Vân Đồn), ngán (Quảng Yên)... Ngoài ra, thương hiệu biển Quảng Ninh còn được gắn với đa dạng hệ sinh thái biển, bởi ở đây đã được tìm thấy rất nhiều hệ sinh thái đặc hữu có trong sách đỏ của quốc gia và trên thế giới như tùng, cọ, thiên tuế, hệ sinh thái rừng ngập mặn đã góp phần làm phong phú và đa dạng các loài thuỷ hải sản ven biển của Quảng Ninh, tạo ra cảnh quan và môi trường sinh thái bền vững.

Với những giá trị sẵn có được thiên nhiên ban tặng thì việc xây dựng thương hiệu biển của Quảng Ninh cần được tiếp tục chú trọng, góp phần thực hiện tốt Chiến lược biển Việt Nam tại Quảng Ninh đến năm 2020.

Báo Quảng Ninh