Sầm Sơn (Thanh Hóa) chú trọng cải thiện môi trường du lịch để thu hút khách
Cập nhật: 29/05/2013
Sầm Sơn là một trong những điểm du lịch biển nổi tiếng cả nước, với bãi biển chạy dài từ chân núi Trường Lệ đến cửa Lạch Hới. Nơi đây đã từng được người Pháp đánh giá “là địa danh nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương”, dựa trên một số tiêu chí như độ thoải dốc của bờ biển, cát trắng mịn, tỷ lệ mặn của nước và độ mạnh của sóng...

Khách đến Sầm Sơn được tận hưởng cảnh đẹp của thiên nhiên, không khí trong lành và được đắm mình trong làn nước biển xanh mát, nhưng vẫn còn nhiều điều chưa hài lòng như: nạn ép giá, chèo kéo khách du lịch, bán hàng rong... ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và văn minh du lịch. Khắc phục tình trạng này, nhiều năm qua, Sầm Sơn đã có nhiều giải pháp chấn chỉnh, tự làm mới mình. Giờ đây, Sầm Sơn đã đẹp hơn trong cách nhìn của du khách. Một môi trường du lịch chất lượng, hấp dẫn, với dịch vụ tốt nhất, an toàn, tin cậy đã và đang được tạo dựng. Bằng sự quyết tâm của các cấp, các ngành, trong những năm gần đây khách du lịch đến với Sầm Sơn ngày càng đông. Bình quân mỗi năm Sầm Sơn đón khoảng 2 triệu lượt khách. Nhiều du khách đồng tình và ấn tượng với dịch vụ ở Sầm Sơn vì đã được cải thiện so với những năm trước. Chị Lê Thị Thu Hoài, đến từ tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết: “Trước khi đến Sầm Sơn, tôi đã được bạn bè cảnh báo về một số vấn nạn. Tuy nhiên, trong kỳ nghỉ năm nay tôi rất hài lòng. Tình trạng níu kéo khách, bán hàng rong không còn. Nhiều dịch vụ du lịch cũng như mặt hàng bày bán đều được niêm yết giá, tôi rất yên tâm khi mua”.

Ông Hoàng Văn Truyền, Phó Chủ tịch UBND thị xã, cho biết: Điểm nhấn của Sầm Sơn năm 2013 là tổ chức một số hoạt động nhằm thu hút khách du lịch như chợ đêm, các hoạt động văn hóa, thể thao và  lập đường dây nóng. Nếu du khách thấy bị ép giá, có thể gọi về các số điện thoại: 0946353000; 0988480999 lập tức sẽ có đội liên ngành xuống xử lý. Cách làm này đã phát huy hiệu quả. Nhiều trường hợp bị gây khó khăn đã được chính quyền giải quyết kịp thời. Ngoài ra, thị xã còn tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền cho người dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong kinh doanh du lịch, trong ứng xử, ban hành các văn bản quản lý dịch vụ du lịch để không cho các cơ sở kinh doanh chèn ép khách. Đối với một số dịch vụ như: phòng nghỉ tại khách sạn, thuê xe đạp, xe máy, taxi... đều được niêm yết giá rõ ràng, cụ thể. Tình trạng bán hàng rong trong khuôn viên bãi biển, đường Hồ Xuân Hương, núi Trường Lệ, khu vực chợ đêm và một số tuyến khác đã được ngăn chặn.

Rong ruổi trên chiếc xe bán hàng lưu niệm tại đường Thanh Niên, chị Lê Thị Hoa, phường Trường Sơn, thị xã Sầm Sơn, cho biết: Đường này vắng khách du lịch nên bán hàng rất chậm. Tuy nhiên, theo quy định của thị xã thì người dân phải nghiêm chỉnh chấp hành. Song để tiện cho việc buôn bán, bảo đảm thu nhập cho người dân chúng tôi, thị xã nên làm cách gì đó để giới thiệu cho khách du lịch biết đến các địa điểm kinh doanh theo quy định để họ đến tham quan, mua sắm những món quà lưu niệm trong những ngày nghỉ hè. Có như vậy, chúng tôi mới yên tâm bán hàng.

Đó là một trong những kiến nghị của người dân khi mới “bắt nhịp” với quy định mới cần được UBND thị xã Sầm Sơn quan tâm. Chúng tôi tin tưởng rằng, khi quy định dần đi vào nề nếp thì quyết tâm cải thiện môi trường du lịch ngày càng an toàn, chất lượng và tin cậy của Sầm Sơn sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách gần xa.

Báo Thanh Hóa
Từ khóa:
Sầm Sơn, Thanh Hóa,