Cô Tô - đảo du lịch wifi
Cập nhật: 28/05/2013
Ý tưởng phủ sóng wifi huyện đảo Cô Tô được bắt nguồn từ thực tế là khi tới đây du khách gần như bị "cắt đứt" thông tin với đất liền, bởi trên đảo không có cáp quang internet. Vì thế, sau khi tham quan khảo sát một số thành phố wifi, mở nhiều lớp dạy vi tính cho cán bộ, nhân dân đảo, lãnh đạo huyện Cô Tô đã triển khai dự án phủ sóng wifi toàn đảo.

Được triển khai từ cuối năm 2011, cho tới nay dự án được đánh giá là khá thành công, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, phát triển văn hóa xã hội và đem lại nhiều tiện ích cho khách du lịch.

Bạn Hà Quỳnh Trang, du khách từ Cao Bằng cho biết: Tôi đã nghe nhiều về các thành phố du lịch wifi nhưng thật ngạc nhiên, giữa trùng khơi mà wifi đã hiện diện và hoạt động tốt trên đảo Cô Tô. Đó là điều mà bất cứ du khách nào cũng cần và không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.

Lần đầu ra Cô Tô, chị Vũ Thị Hương, (TP Hạ Long) chia sẻ: Nhờ phủ sóng wifi toàn huyện, tôi có thể vừa tham quan, vừa online nắm bắt những thông tin quan trọng ở nhà, quản lý, thực hiện tốt công việc của mình từ xa. Thật tiện dụng.

Dự án cũng là yếu tố hút khách tới Cô Tô, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp du lịch. Anh Nguyễn Xuân Thế, điều hành khách sạn Cô Tô Logde cho biết: Du khách của chúng tôi, đặc biệt khách nước ngoài rất thích thú trước thông tin phủ sóng wifi trên đảo. Nhờ wifi sẵn có tôi có thể online liên hệ mua thực phẩm, nhận được nhiều "đơn đặt hàng" tour từ đất liền. Việc phủ sóng wifi trên đảo rõ ràng đã mang lại nhiều tiện ích và lợi thế cho du lịch Cô Tô.

Nhờ sự nỗ lực cải thiện hạ tầng, quan tâm tới những dịch vụ, tiện ích cho du khách, du lịch Cô Tô ngày càng có những tín hiệu khởi sắc. Thời gian qua, lượng khách đến với Cô Tô đã tăng mạnh. Theo thống kê, năm 2010, lượng khách chỉ đạt 3500 khách. Năm 2012, lượng khách đã tăng gấp 10 lần đạt trên 35.000 lượt. Và chỉ riêng 5 tháng năm 2013, Cô Tô đã đón trên 6.000 lượt khách. Dự kiến lượng khách tới Cô Tô năm 2013 sẽ đạt trên 40 nghìn lượt. Đây là một tín hiệu đáng mừng, thành quả từ những đổi mới trong cách làm du lịch Cô Tô.

Thấy rõ tác dụng, dự án phủ sóng wifi đã được chú trọng thúc đẩy đầu tư. Sau giai đoạn 1 thí điểm lắp đặt 30 trạm và thiết bị phát wifi, giai đoạn 2 của dự án đã được khẩn trương triển khai. Thực hiện từ tháng 3 tới tháng 4-2013, giai đoạn 2 của dự án đã trang bị thêm 30 trạm phát sóng khắp đảo, mở wifi băng thông rộng. Công suất phát sóng của các trạm cũng được tăng lên, bán kính phủ sóng của thiết bị được nâng lên từ 100m lên 500m. Theo tính toán sơ bộ, giai đoạn 2 của dự án hoàn thiện, sẽ cải thiện đáng kể khả năng truy cập, tránh nghẽn mạng, cho phép khoảng 800-1000 khách truy cập cùng lúc.

Ông Phạm Văn Thiệu, Giám đốc Trung tâm Viễn Thông Cô Tô cho biết thêm: Để khắc phục một số hạn chế về nguồn điện, điểm lõm phát sóng, trong thời gian tới, VNPT và huyện Cô Tô sẽ tiếp tục đầu tư thêm khoảng 30 trạm, nâng cao chất lượng phát sóng, nguồn cung điện cho thiết bị phát wifi... Hy vọng điều này sẽ đem lại nhiều tiện nghi cho nhân dân và du khách.

Trong tương lai không xa, dự án phủ sóng wifi đảo Cô Tô sẽ chắc chắn gặp nhiều thuận lợi khi điện lưới quốc gia tới huyện đảo Cô Tô. Như vậy, dự án phủ sóng wifi toàn huyện đảo sẽ không còn xa nữa, văn hóa xã hội và diện mạo du lịch huyện đảo cũng sẽ có nhiều đổi thay.

Báo Quảng Ninh