Việt Nam tích cực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2013
Cập nhật: 21/05/2013
(TITC) - Think.Eat.Save - “Suy nghĩ trước khi ăn - Là cách bảo vệ môi trường” - là chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm 2013. 

Theo tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO), mỗi năm thế giới lãng phí 1,3 tỷ tấn lương thực. Sự lãng phí này tương đương với toàn bộ lượng lương thực được sản xuất ở khu vực cận Sahara - châu Phi. Cũng theo FAO, trên toàn cầu cứ 7 người thì có 1 người bị đói và hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết đói mỗi ngày.

Nếu thực phẩm bị lãng phí có nghĩa là tất cả các nguồn lực và các yếu tố đầu vào được sử dụng trong sản xuất của tất cả các thực phẩm cũng bị mất. Ví dụ, mất khoảng 1.000 lít nước để sản xuất 1 lít sữa và khoảng 16.000 lít thức ăn của bò cái để làm ra một chiếc bánh hamburger. Kết quả là khí nhà kính xuất phát từ chính những con bò, và trong suốt chuỗi cung ứng thực phẩm, tất cả kết thúc vô ích khi chúng ta lãng phí thức ăn.

Trên thực tế, việc sản xuất lương thực toàn cầu chiếm 25% của tất cả các vùng đất sinh sống và chiếm 70% lượng tiêu thụ nước ngọt, đóng góp 80% nạn phá rừng và 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Đó là nguyên nhân lớn nhất của mất đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu toàn cầu.

Từ sự mất cân bằng quá lớn trong lối sống và những ảnh hưởng nghiêm trọng của nó tới môi trường, chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm nay “Suy nghĩ trước khi ăn - Là cách bảo vệ môi trường” khuyến khích người dân hãy hành động từ chính bản thân, gia đình mình: Bạn và mọi người cần phải giảm lãng phí lương thực, tiết kiệm tài chính, giảm tối đa các tác động đến môi trường từ việc sản xuất lương thực và từ đó thúc đẩy quy trình sản xuất trở nên hiệu quả hơn…

Mông Cổ là nước đã được chọn đăng cai kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 2013. Trong thời gian vừa qua, Mông Cổ đã, đang và sẽ nỗ lực rất nhiều để giải quyết các thách thức về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường bằng việc đặt một số chính sách đáng chú ý, phát triển kinh tế theo hướng thân thiện với môi trường trong thế kỷ 21.

Tại Việt Nam, ngày 15/5/2013, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức họp báo về Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2013 sẽ diễn ra từ 4-5/6 tại thành phố Huế.

Để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức như: Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày môi trường thế giới và Lễ trao giải thưởng Môi trường Việt Nam 2013 tổ chức tại Nghinh Lương Đình (bên bờ sông Hương); Hội nghị tổng kết xây dựng và nhân rộng mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường; trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình du lịch xanh gắn với bảo vệ môi trường; triển lãm tranh, ảnh về môi trường; phát động trồng cây bảo vệ môi trường...

Tại 63 tỉnh, thành phố khác trên cả nước cũng đã xây dựng mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường như: ngày hội tái chế, ngày hội sống xanh, ra quân vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, nạo vét ao hồ, kênh mương…để hưởng ứng kỷ niệm Ngày môi trường thế giới.

Ngành Du lịch với chủ trương phát triển theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường đã đi đầu trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2013. Nhiều Sở VHTTDL các tỉnh đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn trồng thêm cây xanh tạo bóng mát và làm đẹp cảnh quan; thu gom rác thải trên bãi biển, làm vệ sinh môi trường tại điểm kinh doanh, công viên; tuyên truyền, vận động bằng băng rôn, biểu ngữ tại địa điểm kinh doanh để người dân và du khách cùng tham gia hưởng ứng, thay đổi hành vi sử dụng thực phẩm, tránh lãng phí lương thực gây ra những tác hại tiêu cực cho môi trường…

Hương Lê