Lễ hội hoa lan - thêm một nét duyên cho du lịch thành phố Cảng
Cập nhật: 17/05/2013
Là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng-Hải Phòng năm 2013, lễ hội hoa lan tổ chức ở khu vực nhà Kèn, vườn hoa Nguyễn Du không chỉ thỏa mãn thú đam mê của những người yêu hoa lan mà còn là một điểm nhấn thú vị, đầy hương sắc trong Tuần Văn hóa, Thể thao và  Du lịch năm nay.

Hội tụ hàng trăm loại lan quý

Từ sáng sớm, hội viên Câu lạc bộ hoa lan (Hội sinh vật cảnh Hải Phòng) tất bật chuẩn bị treo những giò lan quý trước khu vực nhà Kèn, Vườn hoa Nguyễn Du thuộc Dải trung tâm thành phố. Hơn 300 giò lan trưng bày trong lễ hội hoa lan lần này là những đại diện tiêu biểu cho vẻ đẹp cao quý, thanh nhã của nhiều nhóm lan quý: hoàng lan, ngọc lan, phi điệp, thanh ngọc, bạch ngọc, mạc lan, hoàng điểm, trần mộng…

Mặc dù khuôn viên trưng bày hoa lan không rộng lắm, song vẫn đủ để hàng trăm loại hoa lan khoe sắc tím, hồng, xanh, đỏ, nâu, vàng, trắng với mùi hương thanh khiết. Khách du lịch và người yêu hoa lan trầm trồ trước những giò lan vũ nữ khoe sắc vàng, đỏ, xanh; lan rồng kiêu sa; đen-rô thuần khiết; giáng hương thanh tao với màu hồng nhạt, tím, nâu đỏ… Nhiều giò lan rừng “khủng” có đường kính hàng mét với bộ rễ, lá khỏe khoắn và những giò lan quý của CLB hoa lan Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định… cũng cùng chủ nhân vượt hàng trăm cây số về “giao lưu” với nhiều loại lan quý trên đất Cảng.

Người Hải Phòng vốn yêu thiên nhiên, nhất là các loại hoa nên ngay từ khi lễ hội chưa bắt đầu, rất đông người dân từ các cụ già tới trẻ nhỏ đã tập trung trước khu vực nhà Kèn để ngắm hoa. Chị Hoàng Nhã Uyên, phố Trần Hưng Đạo, quận Hồng Bàng cùng chồng, con say sưa chụp ảnh hoa lan. Chị Uyên cho biết: “Cũng như nhiều người yêu hoa lan, tôi mong chờ tới lễ hội để được chiêm ngưỡng loài hoa này. Tôi cho rằng đây là một trong những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng-Hải Phòng 2013. Tôi từng đi du lịch nhiều nước trên thế giới, nhưng có lẽ ấn tượng nhất là trong chuyến du lịch đến quốc đảo Singapore, tôi được đến thăm vườn lan quốc gia, với hơn 1.000 loài hoa lan. Thời điểm tôi đi, giá vé là 5 đô-la Singapore (khoảng gần 100 nghìn đồng) song rất đông du khách tìm đến để thưởng lãm. Vì vậy, xây dựng mô hình du lịch nhà vườn, tạo điều kiện cho du khách đến thăm những nhà vườn, trong đó có vườn lan cũng là một hướng để phát triển du lịch sinh thái, bởi theo tôi được biết, thành phố có tiềm năng về nghề trồng lan…”.

Thú chơi tao nhã của người Hải Phòng

Để chuẩn bị cho lễ hội hoa lan, hội viên Câu lạc bộ hoa lan Hải Phòng chọn lựa, chăm bón để lan trổ nụ vào dịp lễ hội… Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa lan Hải Phòng Nguyễn Văn Hưởng phấn khởi: “Được tham dự vào hoạt động thiết thực hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng-Hải Phòng 2013 - một sự kiện lớn của thành phố - chúng tôi rất vui mừng. Từ nhiều ngày trước, hội viên Câu lạc bộ hoa lan Hải Phòng họp bàn công tác chuẩn bị lễ hội hoa lan. Theo đó, để làm phong phú thêm cho lễ hội, mỗi hội viên góp từ 5-10 giò lan quý đang độ nở hoa hoặc trổ nụ... với mong muốn góp thêm một nét độc đáo cho mùa lễ hội du lịch của thành phố”.

Báo Hải Phòng