Bế mạc Hội chợ du lịch Đồng bằng sông Hồng mở rộng–Hải Phòng 2013
Cập nhật: 15/05/2013
(TITC) - Sau 5 ngày diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, đặc sắc, tối 14/5/2013, tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật thành phố Hải Phòng đã diễn ra lễ bế mạc Hội chợ du lịch Đồng bằng sông Hồng mở rộng – Hải Phòng 2013. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Thể thao, Du lịch Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013 và Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng lần thứ 2 (từ ngày 9 – 17/5/2013).
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Tham dự lễ bế mạc có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Phó Trưởng ban thường trực BTC Năm du lịch quốc gia 2013 Lê Khắc Nam; Giám đốc Sở VHTTDL thành phố Hải Phòng Đoàn Duy Linh; Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Hải Phòng Phạm Quang Vinh; đại diện của TCDL; đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng mở rộng; đại diện các sở, ban, ngành thành phố Hải Phòng cùng đông đảo người dân và du khách.

Ông Nguyễn Anh Tuân - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hải Phòng phát biểu tổng kết các hoạt động tại hội chợ

Với quy mô 190 gian hàng tiêu chuẩn được bố trí trên tổng diện tích 1.800m², Hội chợ du lịch Đồng bằng sông Hồng mở rộng – Hải Phòng 2013 được chia thành 2 khu vực là: không gian triển lãm du lịch và không gian liên hoan ẩm thực.

Không gian triển lãm du lịch có 104 gian hàng của 45 đơn vị gồm: Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch); Sở VHTTDL 18 tỉnh, thành phố (Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hà Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên – Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, TP. HCM) và 26 doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ lữ hành, khách sạn trong và ngoài thành phố. Các đơn vị tham gia triển lãm đã chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến du lịch dưới nhiều hình thức như: trưng bày hình ảnh các danh thắng đặc sắc; giới thiệu các hoạt động du lịch tại địa phương; phát ấn phẩm giới thiệu các tour, tuyến du lịch; quảng bá các đặc sản địa phương…

Gian hàng của Trung tâm Thông tin du lịch tại hội chợ luôn thu hút rất đông khách tham quan

Tâm điểm của hội chợ là không gian triển lãm của Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) với diện tích 90m² được thiết kế hoành tráng, trưng bày nhiều tư liệu và hình ảnh giới thiệu các hoạt động và số liệu thống kê của ngành du lịch, các danh thắng của khu vực Đồng bằng sông Hồng… nên đã thu hút rất đông khách tham quan.

Cùng với không gian triển lãm du lịch, không gian liên hoan ẩm thực cũng được thiết kế ấn tượng theo mô hình chợ quê truyền thống vùng Đồng bằng sông Hồng. Với sự tham gia của 15 nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố, không gian ẩm thực đã giới thiệu tới người dân và du khách các món ăn đặc sắc của Hải Phòng như: lẩu cua đồng, nem cua bể, bánh đa cua, chả cá thu, chả mực, gỏi nhệch, nem nướng, nước mắm Cát Hải, mật ong Cát Bà, trà Hồng Hoa Cát Bà, các món chè… Tại đây, các đầu bếp Hải Phòng cũng đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận 2 kỷ lục ẩm thực mới đó là: Nồi lẩu cua đồng lớn nhất Việt Nam (có đường kính 1,55m, cao 0,57m, thể tích gần 500 lít, đủ phục vụ cho 1.500 người ăn) và Chả cá thu lớn nhất Việt Nam (được làm từ 130kg cá thu tươi tạo thành món chả cá hình con cá thu dài 2m, nặng hơn 1 tạ, đủ phục vụ cho 1.000 người ăn). Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch các tỉnh, thành phố cũng mang đến hội chợ những sản phẩm đặc trưng của địa phương mình như: bánh đa Kế, mì Chũ, rượu làng Vân (Bắc Giang); nem Bùi (Bắc Ninh); bánh cáy (Thái Bình); bánh đậu xanh (Hải Dương)…

Hội chợ du lịch Đồng bằng sông Hồng mở rộng – Hải Phòng 2013 cũng là nơi để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và ngoài thành phố quảng bá hình ảnh, dịch vụ, thu hút đông đảo du khách tới tham quan, tìm hiểu thông tin và mua tour du lịch hè. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu của du khách, từ đó xây dựng các tour, tuyến mới phục vụ khách du lịch. Tại hội chợ, các doanh nghiệp lớn như: Viettravel, Saigon Tourist đều đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng.

BTC trao Bằng chứng nhận cho các đơn vị tham gia hội chợ

Trong khuôn khổ lễ bế mạc, BTC đã trao Bằng chứng nhận cho các đơn vị tham gia hội chợ.

Trong sự phát triển của kinh tế, đặc biệt khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao như hiện nay, ngành du lịch đang ngày càng khẳng định được vị thế và vai trò của mình. Là một trong những trung tâm du lịch lớn của miền Bắc Việt Nam, du lịch Hải Phòng đang nỗ lực hết mình để thu hút du khách trong nước và bạn bè quốc tế đến với thành phố này.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Bộ VHTTDL, UBND thành phố Hải Phòng; sự phối hợp, hỗ trợ có hiệu quả của Tổng cục Du lịch, các Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trên cả nước và các sở, ban, ngành của thành phố Hải Phòng; sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp du lịch, Hội chợ du lịch Đồng bằng sông Hồng mở rộng – Hải Phòng 2013 đã diễn ra thành công tốt đẹp, đem đến cho du khách và người dân Hải Phòng một bức tranh khái quát và chi tiết về tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch của khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung và Hải Phòng nói riêng.

Bài: Phạm Phương; ảnh: Anh Dũng