Bế mạc Festival Nghề truyền thống Huế năm 2013
Cập nhật: 02/05/2013
Tối 1/5, Festival Nghề truyền thống Huế 2013 đã bế mạc tại sân khấu bia Quốc Học, Huế.

Mở đầu buổi lễ bằng việc Lễ tế tổ bách nghệ, diễn ra trước đó tại công viên Phan Bội Châu, với những nghi thức cổ truyền, tri ân các vị tổ, các vị thần nghề, khai mở và truyền nghề cho hậu thế; đồng thời cầu mong cho sản xuất phát triển tốt đẹp, bình an và may mắn, do các nghệ nhân dân gian ở thành phố Huế làm chủ lễ.

Tiếp theo sau đó, lễ rước tôn vinh nghề, đi đầu là nghệ nhân các làng nghề cùng với các thiếu nữ trong trang phục áo dài tay cầm đèn, hoa kết dòng chữ "Tinh hoa nghề Việt" và bản đồ Việt Nam kết bằng nón lá, một trong những nghề thủ công truyền thống tiêu biểu của Cố đô Huế... diễn ra suốt chiều dài từ công viên Phan Bội Châu trên đường Lê Lợi, đến sân khấu bia Quốc Học để dự lễ bế mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2013.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Huế, Phó Trưởng Ban tổ chức lễ hội nhấn mạnh: Với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt,” Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 5 đã được tổ chức trong các ngày từ 27/4-1/5 đã khẳng định và tôn vinh những giá trị tinh hoa của ngành nghề thủ công truyền thống, góp phần thúc đẩy phát triển nghề và làng nghề gắn với phát triển du lịch.

Festival lần này có sự tham gia của 37 làng nghề và cơ sở sản xuất, hàng trăm nghệ nhân, nghệ sỹ, nhà sưu tập cổ vật và nhà khoa học đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng hành cùng với Festival nghề truyền thống Huế 2013 là Hội chợ triển lãm làng nghề Việt Nam năm 2013 với sự tham gia của 180 gian hàng và gần 100 nghệ nhân đến từ các tỉnh, thành khắp ba miền.

Đặc biệt, tại Festival năm nay, lần đầu tiên có sự xuất hiện trưng bày quốc tế dệt may độc đáo với chủ đề "Metamorphoses" (Cộng hòa Pháp) và hoạt động trưng bày giới thiệu di sản văn hóa truyền thống của thành phố Saijo cùng với triển lãm các sản phẩm tạo hình bằng tre của nghệ sỹ Ueno Masao (Nhật Bản).

Nhiều hoạt động đa đạng, phong phú, mới lạ và hấp dẫn của Festival Nghề truyền thống Huế 2013 đã thu hút hơn 6,5 vạn du khách trong và ngoài nước đến với Huế. Tại không gian tôn vinh nghệ nhân và các làng nghề, các cuộc triền lãm, trưng bày và hoạt động cộng đồng đã thu hút trên 10 vạn lượt người đến tham dự. Hội chợ triển lãm làng nghề Việt Nam năm 2013 thu hút hơn 70.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm, với doanh số bán hàng lên tới hàng chục tỷ đồng.

Vietnam+