Bạch Đằng đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt
Cập nhật: 18/04/2013
Tối 17/4, tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 725 năm chiến thắng Bạch Đằng (1288-2013) và đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Bạch Đằng là khu di tích quốc gia đặc biệt, có ý nghĩa lịch sử quan trọng trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm của nhân dân Việt Nam.

Đặc biệt, tại chiến thắng lịch sử Bạch Đằng năm 1288, Trần Quốc Tuấn đã nâng nghệ thuật chiến tranh nhân dân lên một tầm cao mới. Sự kiện kỷ niệm 725 năm chiến thắng Bạch Đằng và công nhận di tích cấp quốc gia đặc biệt đối với di tích lịch sử Bạch Đằng là sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng, tri ân đối với các tiền nhân của dân tộc. Quảng Ninh cần hoạch định tốt tuyến du lịch di tích lịch sử Bạch Đằng để phát triển kinh tế-xã hội.

Trong lịch sử giữ nước của dân tộc, sông Bạch Đằng đã từng ba lần chứng kiến quân và dân Việt Nam chiến thắng oanh liệt quân xâm lược phương Bắc bằng các cây cọc gỗ cắm sâu xuống lòng sông. Đó là chiến thắng Bạch Đằng năm 938, chiến thắng Bạch Đằng 981 và đỉnh cao là chiến thắng Bạch Đằng năm 1288. Sông Bạch Đằng trở thành dòng sông lịch sử, cọc Bạch Đằng trở thành biểu tượng truyền thống đánh giặc ngoại xâm trên sông nước của dân tộc.

Hiện nay, bên tả ngạn của sông Bạch Đằng, thuộc thị xã Quảng Yên đã phát hiện và khai quật được ba bãi cọc gỗ với phạm vi lớn, gồm bãi cọc Yên Giang, Đồng Vạn Muối, Đồng Má Ngựa.

Các nhà khoa học đều khẳng định cả ba bãi cọc đó đều có khung niên đại ở thế kỷ thứ 13. Cho đến thời điểm này, chưa phát hiện được bãi cọc nào có niên đại sớm hơn.

Khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng gồm có bãi cọc Yên Giang, Đồng Vạn Muối, Đồng Má Ngựa, đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà, bến Đò Rừng, đình Yên Giang, đền Trung Cốc, đình Trung Bản, thuộc thị xã Quảng Yên và đình Đền Công thuộc thành phố Uông Bí, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia từ năm 1988 đến năm 2012. Trong thời bình, đây trở thành tuyến giao thương huyết mạch giữa vùng nội địa với bên ngoài.

Với những giá trị đặc biệt, ngày 27/9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1419/QĐ-TTg xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đối với Khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng.

Ngày 18/2/2013, Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng. Đây là hành lang pháp lý quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của khu di tích này phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội, nhằm đưa Quảng Ninh sớm trở thành một trung tâm du lịch của cả nước.

Lễ kỷ niệm 725 năm chiến thắng Bạch Đằng (1288-2013), đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt - di tích lịch sử Bạch Đằng, nhằm giáo dục và ghi nhớ truyền thống yêu nước đối với các thế hệ người Việt Nam, đồng thời giới thiệu với bạn bè quốc tế về lịch sử dân tộc Việt Nam anh hùng.

Vietnam+