Hưng Yên đánh thức tiềm năng du lịch Phố Hiến
Cập nhật: 15/04/2013
Thành phố Hưng Yên đang sôi nổi chuẩn bị tổ chức các hoạt động cho chuỗi "Lễ hội văn hóa vùng Phố Hiến" nhằm tạo điểm nhấn cho Năm du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013.

Trong thời gian diễn ra lễ hội văn hóa vùng Phố Hiến năm nay, thành phố Hưng Yên sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đậm bản sắc văn hóa của khu vực đồng bằng sông Hồng gắn liền với nền văn minh lúa nước.

Điểm nhấn đầu tiên của lễ hội là đêm khai mạc với chương trình nghệ thuật "Phố Hiến, ánh sáng trong trầm tích phù sa sông Hồng" tái hiện lại hình ảnh Phố Hiến một thời vang bóng cùng với những bước đi lịch sử hôm qua, sự vươn tới tương lai của thành phố Hưng Yên hôm nay.

Lễ hội văn hóa vùng Phố Hiến sẽ được tổ chức ở các di tích thuộc quần thể Phố Hiến cổ gồm Văn miếu Xích Đằng, Đông Đô quảng hội, chùa Chuông, chùa Phố, đình chùa Hiến, đền Mẫu, đền Trần, đền Thiên Hậu, đền Mây, đền Tân La, hồ Bán Nguyệt...

Cùng với những dấu tích xưa của Phố Hiến còn lưu giữ, các hoạt động văn hóa dân gian sẽ phác họa và tái hiện lại những hình ảnh sống động của thương cảng Phố Hiến thời kỳ hưng thịnh trên bến dưới thuyền xưa, vốn chỉ đứng sau kinh kỳ Thăng Long.

Đó là vào thế kỷ 16, 17 nơi đây từng là trung tâm thương mại buôn bán sầm uất phồn thịnh được mệnh danh là "tiểu Tràng An" ở đàng ngoài, với nhiều thương điếm của người Hoa, người Nhật, Hà Lan hòa quyện giữa khung cảnh phố xá nhộn nhịp cùng nhiều nét văn hóa độc đáo của bốn phương hội tụ.

Chương trình lễ hội văn hóa vùng Phố Hiến bảo đảm hài hòa giữa phần lễ và hội qua các hoạt động dân gian mang nội dung phong phú, hấp dẫn. Phần lễ có các hoạt động tế lễ, rước kiệu, múa rồng được tổ chức nhằm khôi phục các giá trị truyền thống và hoạt động sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng.

Phần hội với nhiều hoạt động phong phú như thi cầu kiều, kéo co, hát ả đào, xẩm, trống quân, chọi gà, triển lãm sinh vật cảnh…

Văn hóa ẩm thực của Hưng Yên cũng được giới thiệu tới du khách qua các món ăn truyền thống và sản vật địa phương như bún thang, hạt sen, long nhãn, mật ong...

Lễ hội văn hóa vùng Phố Hiến năm nay sẽ được tổ chức hoành tráng và quy mô lớn, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch, từng bước khai thác, phát huy và bảo tồn quần thể di tích lịch sử văn hóa vùng Phố Hiến, khơi dậy niềm tự hào của đất nhãn Hưng Yên.

Vietnam+