Khai mạc lễ hội Hoa anh đào - Hạ Long năm 2013
Cập nhật: 12/04/2013
Với chủ đề “Một nét văn hóa Nhật Bản tại Hạ Long” lễ hội Hoa anh đào - Hạ Long 2013 đã chính thức khai mạc vào tối 11/4 tại Công viên Lán Bè, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tới tham quan.

Đây là hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản và năm hữu nghị Việt-Nhật.

Trong khuôn khổ lễ hội đã diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như: trưng bày triển lãm 5 cây hoa anh đào “Garyuu” từ thành phố Takayama (tỉnh Gifu) và 100 cành hoa anh đào “Hikan” từ thành phố Nago (tỉnh Okinawa); giao lưu nghệ thuật giữa các nghệ sỹ Quảng Ninh và Nhật Bản; biểu diễn chế biến cá ngừ của đầu bếp Nhật Bản.

Bên cạnh đó, lễ hội còn có 20 gian hàng bán, giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch, món ăn, đồ uống truyền thống của các địa phương Quảng Ninh và Nhật Bản; triển lãm các tác phẩm nghệ thuật của Quảng Ninh; thưởng thức nghệ thuật ẩm thực, trà đạo của Nhật Bản…

Chị Phạm Kim Anh, Việt kiều Nhật cho biết dù đã từng xem lễ hội hoa anh đào ở Nhật, nhưng đây là lần đầu tiên chị được ngắm hoa ngay trên quê hương khiến chị thực sự xúc động. Chị Anh đánh giá, công tác tổ chức tốt, người dân thành phố Hạ Long khá thân thiện với du khách khiến lễ hội càng trở nên có ý nghĩa hơn.

Sau lễ hội, ngày 13/4, thành phố Hạ Long sẽ tiếp nhận số cây hoa anh đào trên để trồng tại công viên Lán Bè. Trước đó, ngay từ những tháng cuối năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã đón nhận và trồng hoa anh đào tại khu công viên Lán Bè - thành phố Hạ Long và vườn thuốc nam trong khu di tích Yên Tử - thành phố Uông Bí.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết khi du khách đến Hạ Long, ngoài việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ quan thiên nhiên quốc tế vịnh Hạ Long, các du khách còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp đến từ đất nước mặt trời mọc.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh còn đề xuất với phía Nhật Bản sẽ hình thành những khu công viên hoa anh đào tại Hạ Long. Nơi đây sẽ là nơi hội tụ và là điểm sinh hoạt văn hóa không chỉ của nhân dân Việt Nam mà còn của du khách trên khắp thế giới.

Lễ hội Hoa anh đào đã từng được tổ chức rất thành công tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Bắt đầu từ năm nay, lễ hội này sẽ được tổ chức thường niên tại thành phố Hạ Long vào tháng 4.

Theo các chuyên gia của Nhật Bản, điều kiện thời tiết khí hậu và thổ nhưỡng của Quảng Ninh rất hợp với việc trồng hoa anh đào.

Vietnam+