Quy hoạch di tích Đông Triều, Bạch Đằng và Yên Tử
Cập nhật: 08/03/2013
Ngày 7/3, tỉnh Quảng Ninh đã công bố quy hoạch tổng thể 3 khu di tích đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, gồm khu di tích lịch sử nhà Trần ở Đông Triều; khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng và đề án mở rộng, phát triển khu di tích danh thắng Yên Tử.

Ông Hồ Chí Đức, Trưởng Ban quản lý các di tích trọng điểm tỉnh Quảng Ninh đã trình bày chi tiết quy hoạch 3 khu di tích trên cũng như kế hoạch thực hiện cụ thể.

Theo đó, thời gian thực hiện quy hoạch sẽ từ năm 2013-2025 với tổng vốn đầu tư cho 3 khu di tích là trên 4.001 tỷ đồng. Trong đó, đề án mở rộng và phát triển Khu di tích danh thắng Yên Tử có tổng vốn đầu tư trên 1.793 tỷ đồng; quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử nhà Trần ở Đông Triều có tổng vốn đầu tư trên 1.397 tỷ đồng và quy hoạch khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng có tổng vốn đầu tư 811 tỷ đồng.

Ông Hồ Chí Đức cho biết thêm, nguồn vốn đầu tư cho việc quy hoạch ba di tích này từ ngân sách Trung ương; ngân sách địa phương; huy động từ sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng với nguồn vốn đóng góp từ nhân dân. Đây là 3 quy hoạch lớn, quá trình hoàn thành sẽ gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên tỉnh Quảng Ninh đã xác định đây là 3 dự án trọng điểm nằm trong định hướng chuyển trọng tâm kinh tế của tỉnh từ công nghiệp nặng sang phát triển du lịch, dịch vụ.

Theo ông Hồ Chí Đức, cuối tháng 9/2012, di tích Yên Tử và Bạch Đằng đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt; đền và Lăng mộ các vua Trần được Bộ Văn hoá, Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích lịch sử văn hoá quốc gia từ năm 1962.

Các quy hoạch 3 khu di tích trên đều đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt. Đó là hành lang pháp lý quan trọng trong việc đầu tư tôn tạo, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa đặc biệt của quốc gia, góp phần vào việc phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Vietnam+