Khai mạc lễ hội Gióng đền Sóc huyện Sóc Sơn
Cập nhật: 19/02/2013
Cùng với nhiều lễ hội ở miền Bắc, ngày 15/2, UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã khai mạc hội Gióng hướng về Thượng đẳng phúc thần Phù Đổng Thiên Vương - Thánh Gióng tại sân rồng đền Thượng thuộc Khu du lịch - di tích đền Sóc.

Hàng nghìn người dân huyện Sóc Sơn và du khách thập phương đã đội mưa tham dự lễ dâng vật phẩm và kính cẩn dâng hương tới đức Phù Đổng Thiên Vương cùng các vị thánh thần ngự tại Sóc Sơn linh từ.

Lễ khai hội được bắt đầu với lễ khai quang và lễ tắm tượng do chủ tế và chức sắc thực hiện tại đền Thượng (thuộc quần thể đền Sóc). Tiếp đó, hai lễ chính là rước dâng hoa tre và lễ chém tướng tái hiện lại được hình ảnh Thánh Gióng dùng tre ngà làm vũ khí giết giặc. Lễ phẩm hoa tre được dâng lên thượng đẳng phúc thần đầu tiên chính là thể hiện tấm lòng thành kính của các thế hệ con cháu người Việt đối với Đức Thánh. Đây là nét văn hóa đặc trưng của lễ hội đền Sóc thu hút sự quan tâm của người dân Hà Nội và nhiều vùng lân cận.   Bên cạnh đó, nhân dân 8 làng khu vực xung quanh đền Sóc lần lượt dâng cúng lên đức Thánh Gióng các lễ vật như ngựa, voi, cỏ voi, trầu cau... theo đúng nghi thức truyền thống.  

Lễ hội đền Sóc Xuân Quý Tỵ được tổ chức theo tinh thần vui vẻ, lành mạnh, tiết kiệm, kế thừa và phát huy tinh hoa văn hóa đã được UNESCO công nhận với mục đích chính là giáo dục, khơi dậy truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông.  

Ngoài phần lễ, phần hội diễn ra tại Khu du lịch di tích đền Sóc Sơn với nhiều môn thể thao, trò chơi dân gian đặc sắc mang tính thượng võ, kéo dài đến hết ngày 17/2.

CINET