Nhiều hoạt động độc đáo tại Festival nghề truyền thống
Cập nhật: 08/01/2013
Ngày 07/01, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Huế Phan Trọng Vinh cho biết Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 5 với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt" sẽ được tổ chức bên bờ sông Hương từ 27/4 đến 01/5/2013.

Festival sẽ có các hoạt động giới thiệu sản phẩm, giao lưu với khách tham quan và thao diễn sản xuất, sáng tạo của người thợ thủ công Huế.  

Được tổ chức hai năm một lần, vào năm lẻ, xen giữa các kỳ Festival Huế, Festival nghề truyền thống Huế lần này nhằm phát triển nghề và làng nghề gắn với thu hút khách du lịch.   Đối với thành phố Huế, hàng thủ công mỹ nghệ luôn mang dấu ấn văn hóa của vùng đất Cố đô, đồng thời gắn sản xuất của làng nghề với các hoạt động du lịch.  

Khi du lịch phát triển, các sản phẩm của các làng nghề ngày càng đáp ứng nhu cầu của thị trường cả về số lượng, mẫu mã và độ tinh xảo, độc đáo.  

Festival nghề truyền thống Huế là dịp để thu hút nghệ nhân và các làng nghề ở Huế, gồm gốm sứ, thêu, dệt lụa, mây tre, sơn mài, pháp lam, nón lá, mỹ nghệ gỗ và kim hoàn, mỹ nghệ đồng, bạc, hoa giấy, tranh mộc bản, ẩm thực...    

Bên cạnh đó, festival có sự tham gia của các nghệ nhân và các làng nghề độc đáo và tiêu biểu đến từ Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Giang, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Nam, An Giang, Ninh Thuận, Bình Dương... Đặc biệt, Festival nghề truyền thống Huế lần này còn trưng bày các cổ vật hàng trăm năm trước. Lần đầu tiên, một bảo tàng cổ vật tư nhân với hàng nghìn hiện vật có giá trị, được xem là báu vật quốc gia... xuất hiện tại Huế.  

Cùng với đó, festival còn có hàng loạt các sự kiện nổi bật như trình diễn thời trang, triển lãm tre; triển lãm những bộ trang phục được in những hình ảnh các con phố ở Huế, vẽ hiện thực trên vải, thêu tay, nhuộm vải...

CINET