Đồng Nai tổ chức lễ hội chùa Ông mừng Xuân Quý Tỵ 2013
Cập nhật: 07/01/2013
Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã họp bàn thống nhất kế hoạch tổ chức lễ hội chùa Ông hay còn gọi là Thất phủ cổ miếu. Đây là một trong những chuỗi hoạt động văn hóa nằm trong kế hoạch mừng Xuân Quý Tỵ 2013 của tỉnh.

Lễ hội chùa Ông sẽ gồm 2 phần: phần lễ và phần hội với nhiều hoạt động được tổ chức chủ yếu tại sân chùa Ông và sân của UBND xã Hiệp Hòa.  

Trước khi khai lễ - mở hội sẽ diễn ra lễ nghinh các vị thần: Nguyễn Hữu Cảnh, Trần Thượng Xuyên và Thần Thành hoàng bổn cảnh ở một số đình, đền, miếu về chùa Ông tham quan. Kết thúc lễ hội sẽ là lễ Phóng Đăng ở sông Đồng Nai.  

Phần hội sẽ chọn lọc những hoạt động văn hóa, thể thao, các trò chơi dân gian phù hợp với phong tục tập quán của người Hoa và người Việt như: biểu diễn Lân – Sư - Rồng, võ thuật, thư pháp – thư họa; lễ rước Đức Ông Quan Công tuần du trên một số tuyến đường của TP. Biên Hòa…  

Về cơ bản, UBND tỉnh nhất trí với kế hoạch của Sở VHTTDL. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí, nên tổ chức lễ hội với quy mô vừa phải; đồng thời cần điều chỉnh một số hoạt động trong kế hoạch dự thảo, xác định xem phần nào chính, phần nào phụ và tăng cường công tác tuyên truyền để thu hút đông đảo nhân dân đến với lễ hội…  

UBND tỉnh cũng đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, như: tuyên truyền để thu hút du khách; đảm bảo lễ hội được diễn ra đúng với tính chất dân gian truyền thống của dân tộc; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.  

Được biết, toàn bộ kinh phí tổ chức lễ hội chùa Ông năm nay là từ nguồn xã hội hóa của Thất phủ Cổ miếu (chùa Ông).

CINET