Tìm giải pháp phát triển du lịch các tỉnh ven biển miền Trung
Cập nhật: 19/12/2012
Ngày 17/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Khu du lịch Sao Việt (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), UBND tỉnh Phú Yên và Quỹ Hòa Bình - Phát triển Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông và Câu lạc bộ Giao lưu kinh tế - văn hóa quốc tế tổ chức Hội thảo quốc tế “Giải pháp đột phá để phát triển du lịch các tỉnh ven biển miền Trung”.

Tham dự hội thảo có các đại sứ, tổng lãnh sự, công sứ các nước Rumania, Liên bang Cộng hòa Nigeria, MoZambique, Cộng hòa Indonesia, Cộng hòa Angola, Cộng hòa Liên bang Mehico, CHDCND Lào, Vương quốc Thái Lan; lãnh đạo các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa; các nhà khoa học, kinh tế, các doanh nghiệp du lịch...

Phát biểu đề dẫn hội thảo, tiến sĩ Trình Quang Phú, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển phương Đông cho rằng, các tỉnh duyên hải miền Trung có nhiều tài nguyên, tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch; lãnh đạo các tỉnh trong khu vực cũng xác định du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn; giữa các tỉnh đã có cam kết liên kết hợp tác cùng phát triển... Tuy nhiên, những kết quả phát triển du lịch trong thời gian qua ở khu vực này là chưa tương xứng, cần nhiều giải pháp mang tính đột phá để phát triển và xây dựng thương hiệu du lịch miền Trung.

Đối với Phú Yên, kể từ năm 2011, sau Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ, ngành Du lịch Phú Yên đã có nhiều chuyển động tích cực, phát triển khá nhanh về cơ sở hạ tầng kỹ thuật du lịch, các khu, tuyến du lịch, sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng... đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất, kết quả phát triển du lịch như hiện tại vẫn chưa khẳng định được thế mạnh trong cơ cấu kinh tế cũng như chưa tương xứng với tiềm năng.

Hội thảo đã thu hút nhiều ý kiến tâm huyết của lãnh đạo các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, các nhà khoa học về những hạn chế cũng như đề ra các giải pháp để phát triển du lịch cho khu vực này. Trong đó nổi lên các vấn đề về quy hoạch, hạ tầng giao thông, thu hút vốn đầu tư, nguồn nhân lực, tuyên truyền quảng bá... Phát biểu tại hội thảo, đại sứ, lãnh sự các nước cũng bày tỏ sự quan tâm về thế mạnh của các tỉnh duyên hải miền Trung để phát triển kinh tế - xã hội nói chung và du lịch nói riêng; các quy định trong đầu tư tại Việt Nam và cho biết, sau hội thảo này. Qua đó, các đại sứ có thêm thông tin để giới thiệu đến các nhà đầu tư của nước họ.

Báo Phú Yên