Mở rộng đường đón khách tham quan đỉnh Bạch Mã
Cập nhật: 14/12/2012
Được khởi công từ tháng 9/2009, đến nay, sau hơn ba năm thi công, công trình đường lên đỉnh Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên-Huế), đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc. Dự tính vào mùa hè năm 2013, công trình sẽ hoàn thành để đưa vào phục vụ khách du lịch lên tham quan đỉnh Bạch Mã.

Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã, ông Huỳnh Văn Kéo cho biết, tuyến đường có tổng chiều dài 19km, từ đỉnh Bạch Mã nối dài đến Quốc lộ 1A, mặt đường được đầu tư mở rộng lên từ 5-7m bằng bêtông với tổng kinh phí đầu tư gần 120 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Khi hoàn thành, tuyến đường có thể cho phép xe tải trọng lớn hoặc hai xe khách 30 chỗ đi ngược chiều dễ dàng tránh nhau, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho khách du lịch và người dân trong vùng.

Núi Bạch Mã được kỹ sư người Pháp M. Girard phát hiện vào năm 1932 và người Pháp đã biến nơi đây thành khu vực nghỉ dưỡng với hệ thống 139 biệt thự, khách sạn, bể bơi, đường giao thông... Đường lên đỉnh Bạch Mã do người Pháp mở, chỉ rộng 4,5m, chỉ cho phép một chiều ôtô lên hoặc xuống, nhiều khúc cua nguy hiểm; trong đó có trên 15 cầu, cống bắc qua đường.

Ở Bạch Mã lúc nào nhiệt độ cũng thấp, từ 8 đến 10º C. Khí hậu ở đây gần giống Ðà Lạt, Sa Pa, Tam Ðảo nhưng do gần biển nên nhiệt độ mùa đông không bao giờ xuống dưới 4ºC và nhiệt độ cao nhất vào mùa hè ít khi vượt quá 26ºC. Khí hậu của Bạch Mã được khách du lịch nước ngoài đánh giá là một trong những vùng khí hậu dễ chịu nhất của những nơi nghỉ dưỡng trên vùng núi Đông Dương.

Thời gian tốt nhất để du khách đến thưởng ngoạn Bạch Mã là mùa hè và đầu thu. Không khí se se lạnh sẽ tạo cảm giác dễ chịu để du khách có thể khám phá vẻ đẹp của các điểm đến như địa đạo, sân bay, vọng hải đài, ngũ hồ, thác Đỗ Quyên...

Năm 1991, Vườn Quốc gia Bạch Mã được thành lập. Từ diện tích ban đầu là 22.031ha, đến nay Vườn quốc gia Bạch Mã đã được mở rộng lên 37.487ha. Bạch Mã được ghi nhận có 1.493 loài động vật và 2.147 loài thực vật, trong đó có 68 loài động vật và 86 loài thực vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Theo số liệu thống kê của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bạch Mã, trước khi ngừng các tour du lịch Bạch Mã để mở rộng tuyến đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng, hàng năm Bạch Mã đón khoảng 100.000 lượt khách nước ngoài đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Vietnam+