“Đông Á tối ưu hoá du lịch xanh bền vững”
Cập nhật: 04/12/2012
Đây là chủ đề xuyên suốt của Đại hội Diễn đàn Liên khu vực Đông Á (EATOF) 2012 được diễn ra từ ngày 27-11 đến 1-12 tại tỉnh Siêm Riệp (Campuchia). Đại hội EATOF 2012 bao gồm nhiều hoạt động nhằm tăng cường việc trao đổi thông tin, tạo môi trường du lịch, văn hoá, cùng hợp tác và phát triển giữa các tỉnh thành viên...

Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) là một tổ chức du lịch được thành lập từ năm 1999 tại tỉnh GangWon (Hàn Quốc) với sự tham gia ban đầu của các tỉnh thuộc 9 quốc gia trong khu vực Đông Á, gồm: GangWon (Hàn Quốc), Tottori (Nhật Bản), Sarawak (Malaysia), Chiang Mai (Thái Lan), Luang Prabang (Lào), Cebu (Philippin), Yogyakarta (Indonesia), Primorsky (Nga) và Cát Lâm (Trung Quốc). Mục tiêu của Diễn đàn nhằm cùng nhau hợp tác phát triển ngành công nghiệp du lịch bền vững giữa các nước thành viên.

Năm 2004, lần đầu tiên tỉnh Quảng Ninh tham dự Đại hội EATOF lần thứ 4 tổ chức tại tỉnh Tottori (Nhật Bản) với tư cách là quan sát viên. Và đến năm 2006 tại Đại hội EATOF lần thứ 6 diễn ra tại Sarawak (Malaysia), Quảng Ninh đã gia nhập và trở thành thành viên chính thức EATOF. Năm 2009, EATOF đã kết nạp thêm 2 thành viên mới là Luang Prabang (Lào), Siêm Riệp (Campuchia). Như vậy, đến nay, EATOF đã được mở rộng với sự tham gia của 12 tỉnh thành viên thuộc 12 quốc gia khu vực Đông Á và EATOF đã trải qua 11 kỳ Đại hội, trong đó Quảng Ninh đã đăng cai tổ chức thành công Đại hội EATOF lần thứ 10 năm 2010. Đại hội EATOF lần thứ 12/2012, theo thứ tự luân phiên, tỉnh Siêm Riệp (Campuchia) vinh dự được chọn là đơn vị đăng cai tổ chức.

Có thể khẳng định rằng, thời gian qua EATOF đã tích cực hoạt động, góp phần không nhỏ cho sự phát triển chung của ngành du lịch trong khu vực. Đồng thời EATOF còn có ý nghĩa to lớn trong việc giao thoa các nền văn hoá và tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc, đặc biệt có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi địa phương. Điều này thể hiện rất rõ, mặc dù thời gian gần đây, ngành du lịch trên thế giới đã gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, thiên tai, dịch bệnh. Tuy nhiên, bằng nhiều nỗ lực, du lịch các nước thành viên EATOF vẫn đạt được tăng trưởng ổn định và phát triển. Một trong những nguyên nhân đóng góp cho sự ổn định, tăng trưởng đó là có sức mạnh liên kết của chính các nước trong Diễn đàn du lịch liên khu vực Đông Á. Thực tế cho thấy, từ khi EATOF đi vào hoạt động đến nay đã góp phần thúc đẩy sự phát triển trong các lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật và kinh tế của mỗi địa phương, mỗi quốc gia trong suốt hơn một thập kỷ vừa qua.

Tại Đại hội EATOF lần thứ 12, đoàn Quảng Ninh cùng các nước thành viên EATOF đã cùng nhau bàn luận các vấn đề thông qua các diễn đàn chuyên đề như: Diễn đàn thương mại, du lịch và đầu tư (ATTI); hội đàm kinh doanh; họp Uỷ ban thường trực; hội nghị tỉnh trưởng... Bên cạnh đó, đoàn cũng tham gia các hoạt động khác như: Triển lãm du lịch lữ hành, giao lưu văn hoá nghệ thuật, quảng bá du lịch Quảng Ninh… Cùng với các tỉnh thành viên, đoàn Quảng Ninh tham gia đóng góp, thống nhất và ký kết các nội dung của tuyên bố chung EATOF 2012, một văn bản quan trọng của các kỳ EATOF. Cụ thể, cùng thống nhất một số nội dung nhằm tăng cường hợp tác và phát triển du lịch trong khu vực, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vào du lịch xanh, du lịch kết nối với thể thao, phát triển các gói tham quan du lịch trải nghiệm thực tế, các gói tham quan chăm sóc sức khoẻ cộng đồng cải thiện chính sách thị thực, mở rộng các mạng lưới tiếp cận, đào tạo đội ngũ phiên dịch - hướng dẫn viên, trao đổi thông tin du lịch và chia sẻ sự thành công trong cách làm du lịch… Đặc biệt trong đại hội năm nay, việc thành lập trung tâm nghiên cứu và giáo dục du lịch EATOF đã được nhất trí tại kỳ họp Đại hội lần thứ 11 tại Cebu (Philippin), đã được đưa vào bàn thảo chi tiết hơn nhằm khuyến khích sự trao đổi giữa các tỉnh thành viên trong lĩnh vực giáo dục du lịch cũng như việc xây dựng các kế hoạch phối hợp và phát triển, quảng bá các sản phẩm du lịch giữa các tỉnh thành viên.

Với mục tiêu ngày càng thắt chặt và tăng cường quan hệ hợp tác, cùng nhau phát triển ngành công nghiệp du lịch, EATOF đã và đang nỗ lực thực hiện những kế hoạch năng động nhất nhằm tạo ra một cộng đồng mạnh về lĩnh vực du lịch, thu hút du khách trên toàn cầu về Đông Á, khai thác hiệu quả hơn tiềm năng ngành kinh tế du lịch của địa phương mình. Một trong những nội dung trong tuyên bố chung tại Đại hội EATOF 2012, các tỉnh thành viên đã cam kết “Cùng nhau nỗ lực mở rộng ảnh hưởng và nâng tầm EATOF trở thành một tổ chức liên khu vực đầu tiên và duy nhất dẫn đầu về du lịch ở châu Á”.

EATOF 2012 đã mở ra những triển vọng mới cho các tỉnh thành viên và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giao lưu văn hoá, thúc đẩy hoạt động du lịch ở khu vực Đông Á nói chung, cũng như các tỉnh thành viên của EATOF nói riêng. “Đông Á tối ưu hoá du lịch xanh bền vững” sẽ là chủ đề, mục tiêu hành động cho các hoạt động của EATOF trong năm tới và cũng là mục tiêu xuyên suốt để tất cả các tỉnh thành viên EATOF hướng tới.

Báo Quảng Ninh
Từ khóa:
EATOF, du lịch xanh,