Nâng tầm quan hệ giữa Lào Cai và vùng Aquitaine
Cập nhật: 16/11/2012
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Hữu Vạn vừa tiếp thân mật Đoàn đại biểu vùng Aquitaine (Cộng hòa Pháp) do bà Béatrice Veyssy, Phó Chủ tịch Hội đồng vùng làm Trưởng đoàn nhân chuyến thăm và làm việc tại Lào Cai.

Chuyến thăm của bà Béatrice Veyssy nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa tỉnh Lào Cai với vùng Aquitaine của Cộng hòa Pháp (2002-2012).

Kể từ ngày chính thức ký kết hợp tác, với sự tích cực của hai bên, hợp tác giữa Lào Cai với vùng Aquitaine ngày càng phát triển theo chiều hướng tốt đẹp và đi vào chiều sâu. Hai bên đã cử hàng chục đoàn sang thăm và làm việc nhằm tăng cường hiểu biết, đồng thời thực hiện những nội dung đã được hai bên ký kết.

Vùng Aquitaine đã giúp tỉnh Lào Cai quy hoạch tổng thể về du lịch để làm căn cứ xây dựng và phát triển ngành du lịch Lào Cai theo hướng bền vững, chất lượng cao; quy hoạch du lịch và quy hoạch đô thị Sa Pa trở thành một khu du lịch có tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Ngoài ra, các chuyên gia vùng Aquitaine đã nghiên cứu thực nghiệm để tìm ra giống cây ăn quả ôn đới, cây nho phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Lào Cai, tiến tới hình thành các vùng cây ăn quả ôn đới có chất lượng cao tại các huyện vùng cao Lào Cai. Kết quả, đã lựa chọn được ba giống nho với số lượng 317 cây được trồng và theo dõi tại Sa Pa và Bắc Hà.

Trong số hàng chục nguồn vốn ODA đầu tư vào tỉnh Lào Cai thì nguồn vốn tài trợ Quỹ đầu tư thuộc Cơ quan phát triển của Chính phủ Pháp (AFD) xếp hàng lớn và quan trọng nhất. Vốn AFD với mục tiêu đầu tư xây dựng nhiều công trình, dự án đã góp phần giúp Lào Cai duy trì tốc độ phát triển kinh tế-xã hội bền vững. Nguồn vốn tài trợ AFD đã chứng minh quan hệ hợp tác ngày càng có chiều sâu giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp và giữa tỉnh Lào Cai.

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Hữu Vạn đánh giá cao sự hợp tác, giúp đỡ có hiệu quả của vùng Aquitaine đối với Lào Cai trong 10 năm qua. Các nội dung hợp tác giữa hai địa phương về nhiều lĩnh vực như quy hoạch, du lịch, nông nghiệp, giáo dục đã thu được những kết quả tốt đẹp, được Chính phủ Việt Nam đánh giá cao.

Bà Béatrice Veyssy, Phó Chủ tịch Hội đồng vùng cho biết trong giai đoạn tới, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác hoàn thiện quy hoạch đô thị, mở rộng định hướng phát triển du lịch Sa Pa.

Phía bạn sẽ giúp tỉnh lập quy chế cho các khu mới của Lào Cai, như huyện Bắc Hà, xã Mường Hum, Ý Tý (huyện Bát Xát); nghiên cứu khảo nghiệm cây nho và cây ăn quả ôn đới gắn với chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất giống, mở rộng diện tích trồng nho tại huyện Bắc Hà.

Hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phát triển du lịch sinh thái, nâng cao năng lực Vườn quốc gia Hoàng Liên; đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật về quản lý đô thị và chế biến nho, trồng cây ăn quả ôn đới cho cán bộ chuyên ngành; tăng cường đào tạo tiếng Pháp cho cán bộ, công chức tỉnh Lào Cai.

Hai bên tích cực hợp tác trong công tác truyền thông, trong đó vùng Aquitaine giúp Lào Cai trong công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch, xúc tiến đầu tư, kết nối với nhà đầu tư Cộng hòa Pháp đến tìm hiểu và triển khai thực hiện dự án đầu tư tại Lào Cai.

Từ ngày 15-17/11, đoàn sẽ thăm một số địa điểm tại thành phố Lào Cai và các huyện Sa Pa, Bắc Hà.

Vietnam+