Mở lại tuyến bay thẳng Vinh - Đà Nẵng
Cập nhật: 31/10/2012
Với mục tiêu góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế - chính trị - văn hóa, phục vụ nhu cầu đi lại của các cộng đồng dân cư giữa khu vực Nam Trung bộ – Tây Nguyên với khu vực Bắc Trung bộ, Vietnam Airlines (VN) chính thức mở lại đường bay Vinh - Đà Nẵng từ đầu Lịch bay mùa Đông 2012 (từ ngày 28/10/2012).

Cùng với 2 đường bay nội địa khác hiện đang khai thác đi/đến Vinh, đường bay Vinh - Đà Nẵng sẽ góp phần hoàn thiện mạng bay nội địa của VN, góp phần đưa Vinh trở thành trung tâm tại khu vực Bắc Trung bộ, là điểm kết nối với các thị trường trọng điểm Bắc – Trung - Nam.

Trước đây, đường bay Vinh - Đà Nẵng đã được VN khai thác trong giai đoạn 1996-2002 với mục tiêu ban đầu là phục vụ nguồn khách từ Tp. Hồ Chí Minh nối chuyến đi/đến Vinh qua Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau khi mở đường bay thẳng Vinh - Tp. Hồ Chí Minh, lượng khách trên đường bay Vinh - Đà Nẵng đã giảm sút nên VN buộc phải ngừng khai thác từ tháng 10/2002.

Trải qua 10 năm phát triển, giờ đây, tỉnh Nghệ An và TP. Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu nổi bật về kinh tế - đầu tư - thương mại – du lịch, đời sống xã hội dần được nâng cao. Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa khu vực Bắc Trung bộ và khu vực Nam Trung bộ – Tây Nguyên ngày càng phát triển do có một bộ phận lớn người dân gốc Bắc Trung bộ đang sinh sống và xây dựng kinh tế tại khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên. Do vậy, việc mở lại đường bay Vinh - Đà Nẵng, trong đó xây dựng sản phẩm nối chuyến tốt với Tây Nguyên qua điểm trung chuyển Đà Nẵng, không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân tỉnh Nghệ An và Tp. Đà Nẵng nói riêng, mà còn phục vụ nguồn khách giữa khu vực Bắc Trung bộ và Tây Nguyên nói chung.

Trên thực tế, lưu lượng hành khách đi lại hiện nay giữa Vinh và Đà Nẵng là khá lớn và rất có tiềm năng cho việc mở đường bay thẳng. Do không còn đường bay thẳng, nên phần lớn lượng khách trên phải di chuyển bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt với thời gian khoảng 8-10 tiếng. Việc mở lại đường bay thẳng Vinh - Đà Nẵng giúp tạo ưu thế hơn hẳn về mặt thời gian, chỉ mất khoảng 1 tiếng 15 phút. Qua nghiên cứu tiềm năng của thị trường, nguồn khách chủ yếu trên đường bay Vinh - Đà Nẵng được xác định là nguồn khách thăm thân (chủ yếu là người dân gốc Nghệ An đang sinh sống, học tập tại Đà Nẵng) - chiếm 55%; tiếp theo đó là khách du lịch chiếm 20%; còn lại một số ít khách công vụ, kinh doanh và khách bổ trợ nối chuyến đi/đến khu vực Tây Nguyên. Đối tượng khách này dự báo sẽ tăng trưởng tốt và tăng dần tỷ trọng trong các năm tiếp theo, khi nền kinh tế và mối quan hệ giao lưu giữa hai khu vực ngày càng phát triển. Dự kiến dung lượng thị trường đường bay này sẽ đạt khoảng 23-24 ngàn lượt khách trong năm đầu khai thác và sẽ tăng trưởng tốt ở mức 20-25%/năm trong 3 năm tiếp theo.

Với dung lượng hành khách dự báo như trên và tầm bay ngắn (dưới 500km), VN sẽ khai thác 4 chuyến/tuần bằng máy bay ATR72 trong giai đoạn đầu khai thác vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu và Chủ nhật theo hành trình thông chặng Vinh - Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột, nhằm xây dựng sản phẩm nối chuyến giữa Vinh – Tây Nguyên. Trong những năm tiếp theo, VN có kế hoạch sẽ tăng tần suất lên 5-7 chuyến/tuần nhằm hoàn thiện sản phẩm và đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường. Giờ bay được thiết kế vào tầm cuối buổi sáng. Thời gian xuất phát từ Đà Nẵng sẽ là 9h30 sáng, thuận tiện cho khách từ khu vực miền Trung - Tây Nguyên có nhu cầu đến Vinh qua Đà Nẵng và thời điểm đến Vinh là vào buổi trưa, thuận tiện cho khách từ Vinh đi tiếp đường bộ về các tỉnh Bắc Trung bộ khác như Thanh Hóa, Ninh Bình...

Với việc mở lại đường bay Vinh - Đà Nẵng, VN đã nâng tổng số đường bay nội địa đang khai thác lên 38 đường bay tới 20 điểm đến, nối liền các vùng miền trong cả nước, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của hãng hàng không quốc gia trong bối cảnh cạnh tranh hàng không nội địa ngày càng gia tăng.

Đối với tỉnh Nghệ An, việc VN khai thác các đường bay Vinh - Đà Nẵng sẽ là điểm nối đường bay Vinh - Đà Nẵng- Buôn Mê Thuột, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế Nghệ An nói riêng, của đất nước nói chung. Đây sẽ là cầu nối giao thông hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu kết nối thương mại, đầu tư, du lịch và trao đổi văn hóa của nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Đắk Lắk nói riêng và toàn bộ khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên nói chung với Đà Nẵng. Tỉnh Nghệ An kỳ vọng vào hiệu quả khai thác của đường bay này. Cùng với đó, VN cũng quan tâm và đưa ra kế hoạch mở các đường bay quốc tế tại Sân bay Vinh như đường bay Vinh - Viên Chăn, Vinh- Singapore… tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào Nghệ An, phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và quảng bá hình ảnh của Nghệ An đến với bạn bè quốc tế.

Báo Nghệ An