Hòa Bình đưa văn hóa Mường lên bản đồ nghệ thuật
Cập nhật: 18/10/2012
Sáng ngày 18/10, hoạt động nghệ thuật quốc tế do Asia Art Link 4 với tên gọi “Nghệ thuật dưới mái nhà sàn” đã khai mạc tại Bảo tàng không gian văn hóa Mường (thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình).

68 nghệ sỹ khách mời đến từ các vùng miền trong cả nước và 15 quốc gia trên thế giới, gồm các nước trong khu vực Asean, Châu Á, Châu Âu và Mỹ đã tham dự lễ khai mạc.

Asia Art Link 4 - nhóm nghệ sỹ phi thương mại được khởi xướng bởi hai họa sỹ Trịnh Tuân (Việt Nam) và Ng Bee (Malaysia), đã từng tổ chức thành công các Workshop và sự kiện sáng tác tương tự tại Malaysia, Phillipines. Hai Workshop quốc tế tại làng Sasaran, bang Selangor (Malaysia) các năm 2008 và 2011 đã đưa tên tuổi làng chài nhỏ bé này lên bản đồ nghệ thuật khu vực và quốc tế. Đây cũng là một mục tiêu của hoạt động lần này khi tổ chức tại tỉnh Hòa Bình, khu vực mang đậm bản sắc văn hóa Mường, từng là một trong những cái nôi của nền văn minh Việt cổ, nhưng vẫn còn có khoảng cách không nhỏ với đời sống văn hóa đương đại.

Các nghệ sỹ sẽ có một khoảng thời gian cư trú và làm việc tại Studio nằm trong Bảo tàng không gian văn hóa Mường. Hoạt động sáng tác chính gồm có hội họa, đồ họa, điêu khắc và sắp đặt ngoài trời dựa trên những vật liệu tự nhiên như đá, gỗ, tre, đất… hoàn toàn tùy chọn dựa vào ý tưởng sáng tạo của nghệ sỹ.

Song hành với hoạt động sáng tác, các nghệ sỹ sẽ trải nghiệm nền văn hóa bản địa qua những chuyến tham quan dã ngoại bản Mường cổ lân cận hay ngay trong những hiện vật và nhà sàn nguyên bản lưu trữ tại Bảo tàng Mường.

Kết thúc Workshop “Nghệ thuật dưới mái nhà sàn”, các tác phẩm sẽ được giới thiệu song song tại phòng trưng bày của Bảo tàng Mường, và Triển lãm cùng tên tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, khai mạc vào ngày 26/10. Sau đó các tác phẩm sẽ được lưu trữ lâu dài tại Bảo tàng Mường.

VOV