Kỷ niệm 40 năm Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa, thiên nhiên
Cập nhật: 14/09/2012
Tối 11/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Công ước 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên của UNESCO.

Dự lễ kỷ niệm có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, kiêm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn; đại diện lãnh đạo các cơ quan Bộ, ngành Trung ương, địa phương và ông Kishore Rao, Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBQG UNESCO Việt Nam đã nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của Công ước UNESCO 1972 đối với Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Sau 25 năm chính thức tham gia thực hiện Công ước UNESCO 1972 đến nay, Việt Nam đã và đang sở hữu 7 di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới. Đồng thời khẳng định Việt Nam cam kết thực hiện đầy đủ các quy định của Công ước cũng như việc thực thi Công ước nhằm thúc đẩy hoạt động hội nhập quốc tế ngày càng phát triển.

Ông Kishore Rao, Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO đã phát biểu kêu gọi tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Công ước 1972 tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Trong đó nhấn mạnh đến việc phát triển bền vững đối với hệ thống các di sản văn hóa - thiên nhiên trước tác động, thách thức của biến đổi khí hậu toàn cầu.

Từ việc hợp tác quốc tế trong bảo tồn và phát huy di sản đã góp phần quan trọng giúp các quốc gia xích lại gần nhau hơn, đồng thời ông cũng tin tưởng Việt Nam sẽ thực hiện có hiệu quả Công ước này trong thời gian tới.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Những nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện Công ước 1972 đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội thời gian qua.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian tới cần đưa việc thực hiện Công ước này một cách thiết thực, cụ thể hơn nữa ở các địa phương. Đồng thời cần thành lập mạng lưới xanh kết nối các khu di sản của thế giới và khu vực. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng 2 Bằng di tích quốc gia đặc biệt đối với Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư và Danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động cho tỉnh Ninh Bình.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Nam đã cảm ơn và bày tỏ niềm vinh dự của Ninh Bình khi được Chính phủ chọn tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Công ước UNESCO 1972 và đón nhận 2 Bằng di tích Quốc gia đặc biệt đối với Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư và Danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động.

Nhân sự kiện quan trọng này, Ninh Bình hy vọng bạn bè trong nước và quốc tế với tình yêu đất nước, con người Ninh Bình sẽ dành sự ủng hộ cho Quần thể danh thắng Tràng An trở thành di sản thế giới. Ninh Bình cũng cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Di sản văn hóa và tinh thần Công ước 1972 về bảo vệ di sản văn hóa, thiên nhiên thế giới. 

Báo Văn hóa