Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì sẽ đón danh hiệu Di tích Quốc gia
Cập nhật: 07/09/2012
Lễ đón nhận bằng di tích quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Hoàng Su Phì lần thứ 5 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 17/9 .

Hoàng Su Phì là huyện vùng cao nằm ở phía tây nam của tỉnh Hà Giang, nơi thượng nguồn sông Chảy, dưới 2 dãy núi cao hùng vĩ là Tây Phong Lĩnh và Chiêu Lầu Thi cao trên 2.400m so với mực nước biển. Từ mưu cầu cuộc sống, với đôi tay khéo léo và tri thức thổ canh linh hoạt sáng tạo, đồng bào nhiều thế hệ các dân tộc người Mông, Dao, Nùng... ở Hoàng Su Phì đã tạo ra các thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ. Nó như một kiệt tác được khắc vào đá núi.  

Theo ông Sèn Chỉn Ly – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: từ điều kiện canh tác khó khăn trên núi cao với sự chia cắt mạnh nhưng với sự tìm tòi sáng tạo của đồng bào các dân tộc, những giọt máu và nước mắt đã theo dòng sông Chảy, theo mạch nguồn núi đá cõng nước lên lưng chừng núi để có mùa vàng bội thu, đem cái ăn cái mặc cho đồng bào. Qua nhiều năm ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì liên tục tăng lên và tạo thành những cánh đồng rộng lớn, uốn lượn nối tiếp nhau trải dài theo các triền núi với tổng diện tích lên đến gần 765 ha, có ở hầu hết các xã, thị trấn trên huyện.    

Để đề cao giá trị tuyệt mỹ đó, ngày 1/1/2011, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định công nhận ruộng bậc thang nằm trên 6 xã của huyện Hoàng Su Phì là di tích Quốc gia. Lễ đón nhận bằng di tích quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện lần thứ 5 năm 2012 sẽ được tổ chức từ ngày 15 đến hết ngày 17/9 tại Trung tâm huyện Hoàng Su Phì. Đây cũng là dịp để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về mảnh đất và con người Hoàng Su Phì nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung.  

Trong thời gian lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa mang đậm sắc thái của nhân dân các dân tộc Hoàng Su Phì như: trình diễn các lễ hội truyền thống; thi văn nghệ, thể thao các dân tộc...

LangVietonline