Hà Nội – những góc nhìn thời gian
Cập nhật: 06/09/2012
Đó là tên cuộc triển lãm khai mạc từ 30/8 - 4/9/2012, tại Nhà Thông tin Triển lãm Hà Nội (45 Tràng Tiền, Hà Nội).

Hoạt động văn hóa này do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, Quỹ Văn hóa Hà Nội và Công ty 3D Hà Nội phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9. Một điều thú vị là người xem không phải trực tiếp đến phòng triển lãm mà chỉ cần truy cập vào trang website cũng có thể chiêm ngưỡng được tất cả hình ảnh về Hà Nội xưa và nay.

Triển lãm gồm 100 tác phẩm ảnh màu, tái tạo lại một góc nhìn Hà Nội qua chiều sâu thời gian về lịch sử và văn hóa Hà Nội bằng hình ảnh 2 chiều và 3 chiều. Các sản phẩm ảnh và phim 3D trong triển lãm tái hiện lại không gian phố cổ của Hà Nội thời kỳ cuối thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20.

Triển lãm nhằm mục đích tạo môi trường và điều kiện dễ tiếp cận nhất, là cầu nối bằng hình ảnh dễ nhớ, dễ hiểu cho người dân đặc biệt là giới trẻ hiểu và trân trọng lối sống giàu văn hóa và vẻ đẹp lịch sử của Hà Nội.

Trong các tác phẩm trưng bày tại triển lãm có một số bức ảnh được thực hiện kết hợp với kỹ xảo công nghệ 3D như: ảnh tuyết rơi tại Hà Nội, nhưng theo giải thích của nhóm công nghệ 3D Hà Nội thì có một số bức ảnh mang tính “thậm xưng” với thông điệp muốn đưa một góc nhìn khác về các di tích, thắng cảnh Hà Nội biến đổi theo thời gian chứ không phải là phục dựng.

Cùng những hình ảnh Hà Nội xưa và nay qua những thước phim 3D, triển lãm còn gửi gắm những thông điệp về bảo vệ môi trường bằng những bức ảnh mang tính tưởng tượng về Hà Nội trong tương lai khi có sự biến đổi của khí hậu.

Triển lãm lần này không chỉ dừng lại ở những hình ảnh tĩnh, hoặc thước phim 3D mà có sự tương tác trực tiếp với các không gian cổ của Hà Nội qua các thiết bị hiện đại như Ipad, smart phone .... Vì vậy, người xem không cần trực tiếp đến Trung tâm Triển lãm 45 Tràng Tiền - Hà Nội để xem các bức tranh này mà ngay tại nhà, thậm chí đi trên đường mọi người cũng có thể xem triển lãm, tìm hiểu về văn hóa, kiến trúc và lịch sử của Hà Nội.

Điều thú vị nữa là khi tương tác với những bức tranh 3D người xem sẽ được cung cấp những thông tin chi tiết về lịch sử, sự kiện văn hóa liên quan đến địa danh ấy. Bạn hãy đừng quên truy cập địa chỉ https://www.sohoahanoi.com để cùng thưởng thức nét độc đáo của triển lãm này.

VTR