Khánh thành Bảo tàng Kon Tum
Cập nhật: 04/09/2012
Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum vừa tổ chức trọng thể lễ khánh thành Bảo tàng tỉnh, tại thành phố Kon Tum.

Được khởi công xây dựng ngày 15/9/2007, với tổng kinh phí đầu tư hơn 07 tỷ đồng, Bảo tàng tỉnh Kon Tum được thiết kế và xây dựng quy mô theo kiến trúc nhà truyền thống Tây Nguyên, gồm 3 tầng và 1 tầng hầm. Tầng 1 có hội trường với hơn 100 ghế ngồi, là nơi chiếu phim tư liệu, thời sự và không gian để tổ chức trưng bày chuyên đề, trưng bày sự kiện. Ngoài ra cũng trang bị hệ thống thiết bị và đưa vào hoạt động trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam tại Kon Tum.

Phần trưng bày Bảo tàng tỉnh Kon Tum được bố trí ở tầng hai và ba. Tầng hai có diện tích 973m², trưng bày các phần khánh tiết, thiên nhiên - địa chất khoáng sản, dân cư và văn hóa các dân tộc Kon Tum.

Tầng ba có diện tích 510m², trưng bày các nội dung Kon Tum trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; giới thiệu lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Kon Tum trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Với hơn 1.800 hiện vật - tư liệu, gần 400 ảnh, 89 tài liệu khoa học phụ (trong tổng số trên 20.000 hiện vật, tư liệu đã sưu tập được cho đến nay); trưng bày bảo tàng đã cơ bản thể hiện tập trung và đầy đủ nhất những nét tiêu biểu, đặc sắc, phản ánh toàn bộ lịch sử - văn hóa tỉnh Kon Tum. Nội dung hiện vật được chú thích bằng 3 ngôn ngữ: tiếng Việt, bản địa và tiếng Anh.

Đây là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 100 năm thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913 - 9/2/2013).

Baodulich.net.vn