Bình Thuận xây dựng lễ hội Khinh khí cầu thành thương hiệu
Cập nhật: 04/09/2012
Chiều 3/9, Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất-Bình Thuận 2012 đã chính thức khép lại sau 6 ngày diễn ra.

17 khinh khí cầu đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã lần lượt được bay trên bầu trời Phan Thiết trong các ngày diễn ra lễ hội.  

Lễ hội khinh khí cầu Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam diễn ra từ ngày 29/8 đến ngày 3/9 đã thu hút đông đảo lượng du khách trong và ngoài nước. Do thời tiết xấu, các khinh khí cầu không thể trình diễn nhiều như kế hoạch ban đầu. Mỗi lần trình diễn chỉ có từ 3-5 quả bay tự do và các quả còn lại phải bay treo tại chỗ cũng đã làm nức lòng du khách bởi đây là loại hình hoàn toàn mới lạ được tổ chức tại Việt Nam.  

Ông Wout Bakker, người điều hành kỹ thuật bay khinh khí cầu tại lễ hội cho biết khinh khí cầu là môn thể thao phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, chủ yếu là bay theo hướng gió, tốc độ gió phải dưới 28 km/h mới thuận lợi bay. Trong thời gian diễn ra lễ hội, gió lớn lại có mưa thất thường khiến việc trình diễn bay khinh khí cầu không được diễn ra như mong muốn. Các chuyên gia, phi công, tình nguyện viên đã nỗ lực hết sức để có thể phục vụ đông đảo du khách.  

Ngoài trình diễn khinh khí cầu, lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như biểu diễn dù lượn và thả diều nghệ thuật; trình diễn hiệu ứng hoa đăng (đốt sáng khinh khí cầu); trình diễn “rồng lửa” thông qua các xe chở giỏ lửa; biểu diễn nghệ thuật; hội chợ thương mại du lịch biển với gần 150 gian hàng, lễ hội ẩm thực đường phố…  

Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Việt Nam lần thứ nhất-Bình Thuận 2012 nhằm tạo ra một loại hình thể thao du lịch mới. Thông qua lễ hội, Bình Thuận hứa hẹn mở ra một cơ hội phát triển sản phẩm, liên kết du lịch, góp phần xây dựng thương hiệu bền vững cho Bình Thuận; đồng thời tuyên truyền và quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người Bình Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung đến với bạn bè quốc tế.  

Ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết qua lần tổ chức đầu tiên này, Bình Thuận sẽ rút kinh nghiệm trong việc chọn thời gian, không gian thích hợp để tổ chức. Hy vọng vào thời điểm tháng Ba, tháng Tư thời tiết sẽ đẹp hơn cho bay khinh khí cầu.  

Khắc phục được nhược điểm này, Bình Thuận sẽ tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu hàng năm để tạo thêm sản phẩm du lịch, hướng đến xây dựng Lễ hội Khinh khí cầu thành thương hiệu riêng của địa phương.

Vietnam+