Du lịch Đông Nam Á với những trải nghiệm độc đáo
Cập nhật: 08/08/2012
(TITC) - Du lịch vòng quanh thế giới luôn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách. Tuy nhiên, để thực sự có những cảm nhận độc đáo và khác lạ, du khách hãy khám phá Đông Nam Á với những sắc màu rất ấn tượng.

1. Lễ hội Thái Pusam ở Penang (Malaysia)

Nguồn ảnh: Internet

Du khách lần đầu tiên đặt chân đến đảo Penang đều rất có ấn tượng về sự đa dạng văn hóa thể hiện qua kiến trúc, tín ngưỡng, trang phục, ẩm thực và đặc biệt là lễ hội. Trong đó nổi bật nhất là lễ hội truyền thống Thái Pusam (lễ hội Hindu) được tổ chức trọng thể vào một ngày của tháng 10 theo lịch Ấn Độ giáo (khoảng giữa tháng 2 dương lịch).

Đến với lễ hội, du khách sẽ được xem các điệu múa truyền thống, các chương trình ca nhạc và đặc biệt là tham gia vào cuộc hành trình “rợn tóc gáy” cùng với những tín đồ đạo Hindu.

Theo nghi thức Ấn Độ giáo, những tín đồ theo đạo sẽ mặc trang phục truyền thống, đeo trang sức sặc sỡ, đặc biệt là dùng kavati (loại trang sức thờ làm bằng những que kim loại) xiên thủng vùng da thịt ở cổ, mũi, môi và lưỡi,… rồi vượt qua 272 bậc đá để đến đền thờ chính rửa tội. Tại đây, khi vị chủ lễ vừa đọc kinh vừa tháo kavati ra khỏi da thịt của những tín đồ và xoa thuốc cầm máu thì mọi tội lỗi của họ mới được rửa sạch.

2. Đi xe máy hoặc xích lô ở thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam)

Nguồn ảnh: Internet

Với những thành phố có nhịp sống hối hả như TP. Hồ Chí Minh, đi bộ để tham quan khu trung tâm không phải là lựa chọn tối ưu. Bởi vậy, xe máy và xích lô du lịch trở thành phương tiện được nhiều du khách lựa chọn, nhất là du khách nước ngoài.

Hiện nay, ở TP. HCM, loại hình cho khách du lịch thuê xe máy để tham quan thành phố đang phát triển khá rầm rộ. Chỉ với một chiếc xe máy, du khách hoàn toàn có thể tự lái xe khám phá những điểm du lịch của thành phố cũng như cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương.

Khác với loại hình du lịch bằng xe máy, hình thức tham quan TP. Hồ Chí Minh bằng xích lô du lịch thường mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái cho du khách. Xích lô du lịch được vệ sinh rất sạch sẽ, có trang bị mái che và được đánh biển số ghi rõ đơn vị quản lý như Saigontourist hoặc các khách sạn 5 sao. Bên cạnh đó, đội ngũ lái xích lô du lịch có phong cách giao tiếp lịch sự, thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo, nhớ từng ngõ ngách, tuyến đường và nhiều điểm du lịch của thành phố. Xích lô du lịch thường đón khách ở đường Đồng Khởi (sau Nhà hát Thành phố) và 60 Võ Văn Tần.

Ông Michael Friedman (người Mỹ) chia sẻ: Tự mình lái xe máy hoặc ngồi trên xích lô du lịch để chiêm ngưỡng toàn cảnh TP. Hồ Chí Minh thật là một điều tuyệt vời. Đặc biệt, nếu ngồi trên xích lô du lịch, các bạn sẽ có dịp đi qua những con phố để khám phá cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Một nếp sống hối hả nhưng văn minh, hiện đại. Tôi mong Việt Nam sẽ đầu tư nhiều hơn cho loại hình du lịch này để góp phần giúp du khách có thêm cơ hội khám phá về đất nước và con người Việt Nam.

Nguồn ảnh: Internet

3. Khám phá Tuguegarao (Philippines) bằng thuyền phao

Nằm trên một bán đảo ở thung lũng Cagayan, thành phố Tuguegarao được bao bọc bởi một loạt dãy núi như núi Sierra Madre, Cordilleras, Caraballo. Bởi vậy, du lịch Tuguegarao chính là chuyến đi khám phá địa hình hiểm trở với những con sông nước chảy xiết như Cagayan, Pinacanauan cùng nhiều thác, ghềnh... Đặc biệt, một chuyến du lịch mạo hiểm bằng thuyền phao trên sông sẽ mang lại cho du khách trải nghiệm khó quên.

4. Chiêm ngưỡng cá mập voi ở Donsol (Philipines)

Donsol là một thị trấn ven biển thuộc tỉnh Sorsogon và được nhiều khách du lịch biết đến vì có loài cá mập voi lớn nhất thế giới sinh sống.

Cá mập voi là loài cá có kích thước rất lớn, bơi chậm, chỉ ăn những sinh vật phù du ở trên mặt nước nên chúng hoàn toàn an toàn với con người. Khi tới đây, du khách có thể ngồi trên thuyền để ngắm nhìn cá mập voi hoặc bơi thi cùng với chúng mà không sợ bị chúng tấn công.

5. Du lịch bằng khinh khí cầu ở Bagan (Myanmar)

Nguồn ảnh: Internet

Bagan nằm trải rộng trên dải đồng bằng khô cằn giữa miền Trung Myanmar. Nơi đây từng là thủ đô của Myanmar trong suốt 230 năm (từ giữa thế kỷ 11 đến cuối thế kỷ 13). Hiện Bagan vẫn còn lưu giữ được hơn 2.000 công trình kiến trúc đền, chùa, tháp rất độc đáo.

Buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất để khám phá Bagan bằng khinh khí cầu. Ngồi trên khinh khí cầu, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Bagan cổ kính với hàng nghìn đền, tháp chóp vàng lấp lánh; xa xa là bờ sông Ayeyarwady với những triền cát mịn màng trải dài đến tận những dãy núi.

6. Ăn đặc sản côn trùng ở Lào

Món ăn từ côn trùng là một nét ẩm thực độc đáo của đa số các nước thuộc khu vực Đông Nam Á, điển hình là Lào. Các món ăn từ côn trùng rất giàu đạm, được người Lào chế biến hấp dẫn, lạ mắt và mang hương vị đặc trưng như: dế chiên, xào, ngâm dấm; trứng kiến chiên, xào, hấp cơm; nhện chiên, xào…

7. Hỗ trợ hoạt động từ thiện ở Campuchia

Campuchia là một đất nước đang phát triển nhưng lại rất giàu tiềm năng du lịch, điển hình là quần thể đền Angko Wat, Angkor Thom. Phần lớn du khách khi đến Campuchia đều tham gia vào các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người dân địa phương như: mua các sản phẩm thủ công truyền thống, quyên góp cho Hội Chữ thập đỏ, dành một ngày tình nguyện trong phòng khám bệnh…

Chia sẻ một chút gì đó cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia chắc chắn là một trong những trải nghiệm khó quên đối với du khách.

8. Cưỡi voi ở Đông Nam Á

Du khách cưỡi voi tham quan Vườn Quốc gia Yok Đôn - Đắk Lắk (Nguồn ảnh: Internet)

Cưỡi voi tham quan là loại hình du lịch độc đáo ở một số nước Đông Nam Á như: Việt Nam, Myanmar, Malaysia, Thái Lan…

Ở Việt Nam, loại hình du lịch cưỡi voi rất phát triển và được nhiều du khách ưa thích. Một trong những điểm du lịch cưỡi voi điển hình là khu vực Tây Nguyên. Đến đây, du khách có thể tham gia tour cưỡi voi vượt sông Sêrêpốk, tham quan các bản làng, các tuyến, điểm du lịch…  Ngoài cảm giác bồng bềnh khi được ngồi trên lưng voi, du khách còn có dịp hít thở không khí trong lành và chiêm ngưỡng khung cảnh núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ.

Ngoài ra, nhằm phát triển loại hình du lịch độc đáo này, đồng thời thu hút ngày càng nhiều du khách đến Việt Nam, tour du lịch cưỡi voi trong Đại Nội Huế cũng đã được đưa vào khai thác tại các kỳ Festival Huế. 



                                                                                                                                  Thanh Hải