JICA giúp Tiền Giang phát triển du lịch cộng đồng
Cập nhật: 18/07/2012
Tỉnh Tiền Giang được Tổ chức JICA (Nhật Bản) hỗ trợ khai thác hiệu quả các nguồn lực và tiềm năng du lịch sẵn có tại chỗ, nhằm phát triển kinh tế nông thôn trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ phát huy vai trò cộng đồng trong phát triển bền vững tại Việt Nam, thông qua du lịch di sản được triển khai trong thời gian 3 năm (2/2011-2/2014).
                           Chợ nổi Cái Bè

Có 3 địa phương trong cả nước được JICA chọn thực hiện dự án: Làng cổ Đường Lâm (Thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội), Làng cổ Phước Tích (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) và Làng Đông Hòa Hiệp (Cái Bè, Tiền Giang) - nơi đang được xem xét công nhận là di sản văn hóa quốc gia.  

Làng Đông Hòa Hiệp bên bờ sông Tiền thuộc huyện Cái Bè (Tiền Giang) vốn đã được công nhận làng nghề truyền thống tiêu biểu của tỉnh chuyên sản xuất bánh phồng, bánh tráng thu hút lao động; đồng thời là địa điểm du lịch sinh thái độc đáo tại Đồng bằng sông Cửu Long với những ngôi nhà cổ có kiến trúc đặc trưng Nam bộ, kênh rạch chằng chịt, phong cảnh sông nước hữu tình.    

Tổ chức JICA (Nhật Bản) thông qua Dự án đã giúp địa phương kiện toàn cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn: đường giao thông, bến tàu đón du khách, sửa chữa và tôn tạo những ngôi nhà cổ phục vụ nhu cầu tham quan nghỉ dưỡng.  

Trong khuôn khổ Dự án, Tổ chức JICA cũng đã đầu tư trên 3,4 tỉ đồng giúp Làng Đông Hòa Hiệp trùng tu một ngôi nhà cổ kiến trúc độc đáo phục vụ du lịch kết hợp dịch vụ cho khách du lịch nghỉ qua đêm (Homestay), xây dựng 2 tuyến đường du lịch khang trang với tổng chiều dài 738m. JICA còn kết hợp với tỉnh hướng dẫn nhân dân sở tại thiết kế hàng rào cây xanh, sân vườn, quan tâm giải quyết môi trường, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp.  

Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động thiết thực khác như: xây dựng và thực hiện chương trình tham quan du lịch sông nước khả thi và hấp dẫn, tư vấn hướng dẫn địa phương nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến thương mại về du lịch, thực hiện mục tiêu liên kết phát triển du lịch giữa Làng Đông Hòa Hiệp với các cơ sở kinh doanh du lịch và doanh nghiệp lữ hành trong vùng để thu hút du khách, giải quyết công ăn việc làm và thu nhập cho nông hộ.  

Với tour du lịch sinh thái hấp dẫn, từ Đông Hòa Hiệp, du khách có thể theo du thuyền ngược sông Mekong trong hành trình tham quan phong cảnh sông nước Cửu Long qua các tỉnh đầu nguồn vùng lũ: Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, sang cả Campuchia và ngược lại.  

Làng Đông Hòa Hiệp cùng với chợ nổi Cái Bè, cầu Mỹ Thuận, cồn bãi trên sông Tiền... là những điểm nhấn trong tour du lịch sinh thái miệt vườn hấp dẫn được Tiền Giang khai thác có hiệu quả trong những năm qua. Nhờ du lịch, diện mạo nông thôn Đông Hòa Hiệp nói riêng và miệt vườn cây trái Cái Bè đã khởi sắc hơn hẳn.

Vietnam+