Họp báo hội thảo quốc tế ''Bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long – Tầm nhìn mới''
Cập nhật: 17/07/2012
(TITC) - Ngày 17/7/2012, tại Tổng cục Du lịch, đã diễn ra buổi họp báo hội thảo quốc tế “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long – Tầm nhìn mới”. Sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 24/7/2012 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Chủ trì buổi họp báo là Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cùng Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, ông Hà Quang Long; Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch, Tiến sỹ Phạm Trung Lương; cùng đông đảo các phóng viên báo chí tới dự.

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn chỉ ra những tiềm năng du lịch to lớn của Hạ Long. Với sự kì vĩ và những giá trị nổi trội về tự nhiên và văn hóa, Hạ Long đã 2 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và năm 2000. Năm 2012, Vịnh Hạ Long lại tiếp tục được vinh danh là kì quan thiên nhiên mới của thế giới. Với những lợi thế đó, du lịch Hạ Long không ngừng phát triển, lượng khách tăng lên sau các năm. Năm 2011, Vịnh Hạ Long đã đón hơn 5,5 triệu lượt khách, trong đó có 2,3 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên trong quá trình phát triển, nhiều vấn đề cũng đã nảy sinh, môi trường tại Hạ Long đang bị đe dọa, tạo sức ép không nhỏ đối với sự phát triển bền vững của di sản. Tổng cục trưởng cho rằng việc tổ chức hội thảo quốc tế “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long – Tầm nhìn mới” với mục đích tạo sự đột phá về nhận thức và giải pháp bảo tồn, phát huy và tôn vinh giá trị của Hạ Long cho phát triển du lịch bền vững, tương xứng với vai trò và vị thế của di sản thiên nhiên thế giới và kì quan thiên nhiên mới của thế giới, sẽ là bước đột phá để đưa Hạ Long trở thành điểm du lịch tầm cỡ thế giới.

Tiến sỹ Phạm Trung Lương cho biết, hội thảo sẽ có 150 khách mời tham dự, trong đó có các chuyên gia quốc tế có kinh nghiệm về lĩnh vực marketing, xây dựng thương hiệu; đại biểu các tổ chức quốc tế về bảo tồn, du lịch, như UNESCO Hà Nội, các tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế; đại sứ quán Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippin…; các doanh nghiệp du lịch…

Hội thảo sẽ xoay quanh các nội dung chính gồm: Định vị vai trò, vị thế của du lịch Hạ Long trong bối cảnh mới; Đánh giá đúng hiện trạng phát triển du lịch Hạ Long, những cơ hội và thách thức, yêu cầu đặt ra trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản; Đề xuất các giải pháp về quy hoạch, quản lý, bảo tồn, đầu tư, phát triển sản phẩm, tổ chức dịch vụ du lịch, quản lý chất lượng và môi trường trong giai đoạn tới; Thảo luận và thống nhất về khung Kế hoạch hành động phát triển du lịch Hạ Long – di sản thiên nhiên – kỳ quan mới của thế giới.

Trong bối cảnh hiện nay, khi Vịnh Hạ Long được biết đến là di sản thiên nhiên thế giới  và kì quan thiên nhiên mới của thế giới, yêu cầu phát triển và bảo tồn hướng đến bền vững càng được đặt ra một cách cấp thiết. Vịnh Hạ Long là một tài sản quý không chỉ của Quảng Ninh mà của cả nước. Hội thảo sẽ là cơ hội tốt để các đại biểu cùng bàn luận, tìm ra hướng đi và các giải pháp thiết thực nhằm giữ gìn, phát huy và tôn vinh các giá trị của di sản, đưa Vịnh Hạ Long trở thành thương hiệu du lịch Việt Nam.
 

                                                                                                                                                                                        Hương Lê