Liên kết để du lịch Thái Nguyên cất cánh
Cập nhật: 12/01/2007
Thái Nguyên là tỉnh miền núi, có tiềm năng và lợi thế phát triển kinh tế du lịch. Với vị trí địa lý thuận lợi - trung tâm vùng Đông bắc có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nên Thái Nguyên cũng là nơi “giao lưu và hội tụ” giữa Việt Bắc với thủ đô Hà Nội.

Do có địa hình núi non chiếm 2/3 diện tích, nên đã tạo nên nhiều khu rừng nguyên sinh và nhân tạo, nhiều hang động và thác nước đẹp như: Hang Phượng Hoàng-suối Mỏ Gà ở Võ Nhai; hang Chùa xã Văn Lăng, Đồng Hỷ; Chùa Hang ở thị trấn Chợ Chu (Định Hoá).

Khu du lịch sinh thái hồ Núi Cốc với chuyện tình chung thuỷ nàng Công, chàng Cốc; có diện tích mặt nước 25 km², 89 hòn đảo trong lòng hồ đã trở thành thắng cảnh nổi tiếng, hàng năm thu hút khá đông khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Sản phẩm chè Tân Cương (T.P Thái Nguyên), chè Trại Cài (Đồng Hỷ), chè La Bằng (Đại Từ) được cả nước biết đến. Tất cả đã, đang và sẽ là những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách thập phương trong tương lai gần.

Từng là thủ phủ khu tự trị Việt Bắc, nơi ra đời khu công nghiệp Gang thép đầu tiên của cả nước; 5 trường Đại học, 16 trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, Thái Nguyên còn là trung tâm giáo dục, đào tạo nguồn cán bộ khoa học, kỹ thuật cho các tỉnh trung du, miền núi Việt Bắc và Tây Bắc; đồng thời sẽ là thị trường tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ du lịch trong tương lai.

Thái Nguyên còn được biết đến là vùng đất có khu khảo cổ Thần Sa (Võ Nhai) với di chỉ Ngườm thuộc hậu kỳ đá cũ đã khẳng định chứng tích về một nền văn hoá cổ nhất vùng Đông Nam á.

Thái Nguyên còn là quê hương của anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, người duy nhất trong lịch sử Việt Nam được triều đình nhà Lý, thế kỷ XII, hai lần phong làm phò mã. Nơi có khu di tích núi Văn, núi Võ gắn liền với danh tiếng nghĩa quân Lam Sơn: Lưu Nhân Chú, người đã góp phần vào chiến thắng ải Chi Lăng khiến tướng giặc Liễu Thăng thất thế.

Về với Thái Nguyên cũng chính là tìm về với cội nguồn của lịch sử cách mạng trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp. ATK (An toàn khu) trở thành Thủ đô kháng chiến, với bao địa danh đã đi vào lịch sử như: Tỉn Keo, Khuôn Tát- Phú Đình, Điềm Mặc, Bảo Biên, Định Biên (Định Hoá)… Nơi Bác Hồ cùng với các đồng chí lãnh đạo cấp cao của T.W Đảng, Chính phủ đã sống và hoạt động cách mạng trong kháng chiến chống Pháp làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Với bề dày lịch sử, văn hoá, Thái Nguyên có 780 điểm di tích lịch sử văn hoá được kiểm kê, trong đó 31 điểm được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia. Bên cạnh còn có nền văn hoá truyền thống với các lễ hội dân gian phong phú mang đậm bản sắc dân tộc như: Hát Sli, hát Lượn, hát Then, Lễ hội Lồng Tồng...

Với tiềm năng du lịch phong phú như vậy, hiện tại và tương lai Thái Nguyên đang hình thành 4 khu du lịch trọng điểm là: Khu du lịch T.P Thái Nguyên; khu du lịch hồ Núi Cốc; khu du lịch ATK Định Hoá; khu du lịch hang động Đồng Hỷ, Võ Nhai.

Bốn khu du lịch trọng điểm trên sẽ hình thành các sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh trong tương lai là: Du lịch sinh thái gắn với du lịch lịch sử; du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần gắn với du lịch vui chơi giải trí; du lịch làng văn hoá dân tộc. Từ đó các tua-tuyến du lịch sinh thái, văn hoá lịch sử của tỉnh sẽ được khai thác góp phần vào sự phát triển của du lịch quốc gia.

Trong những năm qua, Thái Nguyên đã tập trung chỉ đạo tích cực phát triển mạnh ngành du lịch; công tác xúc tiến du lịch đã góp phần mở rộng liên doanh liên kết để khai thác phát triển du lịch; các chính sách mở cửa, khuyến khích thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia làm du lịch; tranh thủ các Bộ ngành T.W hỗ trợ để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; đào tạo nguồn nhân lực... nên du lịch Thái Nguyên đã có những chuyển biến nhất định. Tuy nhiên, đây là ngành kinh tế mới được khởi động nên so với yêu cầu chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.

Hiện nay, trên địa bàn có 60 doanh nghiệp kinh doanh du lịch với 70 cơ sở lưu trú, công suất 1.200 phòng, đủ tiêu chuẩn phục vụ khách lưu trú nhưng cũng chưa đủ mạnh, nên năng lực cạnh tranh còn yếu, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng, dịch vụ thiếu đồng bộ, sản phẩm du lịch chưa rõ ràng; số lượng phòng đạt tiêu chuẩn còn ít...

Năm du lịch 2007 đang đến gần, tỉnh Thái Nguyên đã ý thức được ngoài sự nỗ lực quyết tâm của tỉnh để khai thác tốt tiềm năng du lịch trên, rất cần có sự giúp đỡ của các Bộ, ngành T.W, sự phối hợp nhiệt tình của các địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong nước. Đặc biệt là sự liên kết chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội và các Tổng công ty lữ hành trong cả nước để xây dựng nhiều chương trình du lịch hấp dẫn phục vụ du khách đến với Thái Nguyên. Đây cũng là yếu tố quyết định sự thành công của năm du lịch Thái Nguyên 2007 và tiếp tục khởi sắc vào những năm tiếp theo.

                   Đồng chí Nguyễn Văn Chiến - Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch Thái Nguyên
Sở Thương mại và Du lịch Thái Nguyên