Không gian văn hoá Việt Nam ở lễ hội Smithsonian
Cập nhật: 04/07/2007
Lễ hội Smithsonian lần thứ 41 được tổ chức từ 27/6-8/7/2007 tại khu Quảng trường quốc gia, chứng kiến những nét đặc trưng của văn hoá dân gian 3 khu vực: Bắc Ailen, vùng châu thổ sông Mê Kông và Tp. Jamestown vừa tổ chức lễ kỷ niệm 400 năm ngày thành lập.

Trên khoảng đất rộng trên 400ha, khu văn hoá châu thổ sông Mekông với tên gọi “Mê Kông: Dòng sông nối các nền văn hoá” được bố trí ở giữa bởi đây là tâm điểm của lễ hội năm 2007, trong đó không gian văn hoá Việt Nam là “tâm điểm” của khu vực sông Mê Kông.

Ngay trong buổi lễ khai mạc, đoàn Việt Nam đã giành được nhiều sự chú ý, với bài phát biểu đầu tiên trong các đoàn của Bộ trưởng Văn hóa Thông tin Lê Doãn Hợp và hai tiết mục múa Lân và Cồng chiêng Tây Nguyên “chốt” lại màn khai mạc.

Đoàn 39 nghệ sỹ, nghệ nhân dân gian Việt Nam đã giới thiệu với bạn bè quốc tế một số vũ điệu của cồng chiêng, nghệ thuật đẽo thuyền độc mộc. Các “nghệ sĩ nhân dân” của Bạc Liêu, Sóc Trăng, Vĩnh Long… là những nông dân thực thụ nhưng rất yêu ca hát, đã hút hồn không ít khán giả với những tiếng đàn, điệu múa, giọng ca mang đậm nét “đàn ca tài tử”, “hát bội”, múa Rôbăm (Khmer) hay kể chuyện sử thi…

Tại các gian biểu diễn, ước tính trong hai ngày cuối tuần mỗi ngày có tới trên 300.000 du khách tới thăm triển lãm. Đoàn Việt Nam đã giới thiệu với bạn bè quốc tế những nét đặc trưng trong kho tàng truyền thống văn hoá dân gian Việt Nam.
TTXVN