Món khai vị súp hoa thanh long, tại sao không?
Cập nhật: 06/06/2023
Với tính tương đồng về độ dinh dưỡng như canh hoa Astiso của Lâm Đồng, súp hoa thanh long hay canh, lẩu hoa thanh long của Bình Thuận xứng đáng được du khách biết đến, khi du lịch Bình Thuận.

Tại buổi tiệc mừng sau lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập huyện Hàm Thuận Nam tại TTC World – Tà Cú, quan khách có mong thưởng thức món súp hoa thanh long, vì trong thực đơn có ghi đó là món khai vị. Sự đón chờ ấy có nhiều lý do. Một phần vì đây là món ăn lạ và mới với nhiều người, khi khai thác từ búp hoa. Phần khác, bởi trong bối cảnh thị trường trái thanh long luôn biến động, đã và đang đe dọa sự phát triển bền vững vùng chuyên canh trong tỉnh thể hiện rất rõ trong năm 2022 nên món súp khai vị ấy như mang trọng trách đại diện cho hướng mở cùng hy vọng.

“Ừ, nước súp ngọt thanh hòa lẫn tinh chất từ thịt, từ rau, còn búp hoa thanh long ăn giòn giòn”, “Hay quá, búp hoa thanh long thường sẽ có nhiều nhớt nhưng ở món súp này không bị nhớt”, “Chắc đầu bếp có cách xử lý đặc biệt, chứ búp hoa thanh long tươi mà luộc thì bị nhớt, gắp rớt lên, rớt xuống”... Bao bàn tán như thế của quan khách trong bàn ăn về món súp hoa thanh long và đều cho rằng, nếu các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh có thêm món khai vị này như 1 cách khẳng định món ăn đặc trưng của vùng đất Bình Thuận thì sẽ góp phần giúp nhiều người dân trồng thanh long trong tỉnh có thêm thu nhập và từ đó cũng góp phần giữ vùng chuyên canh. Đó là ý tưởng hay, bởi việc tìm kiếm món ăn đặc trưng của 1 vùng đất, hầu như tỉnh, thành nào cũng đang nỗ lực xây dựng và duy trì để khẳng định. Với tính tương đồng về độ dinh dưỡng như canh hoa Astiso của Lâm Đồng, súp hoa thanh long hay canh, lẩu hoa thanh long của Bình Thuận xứng đáng được du khách biết đến, khi du lịch Bình Thuận.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Hàm Thuận Nam, người đề xuất cần có món súp thanh long trong tiệc mừng 40 năm Ngày thành lập huyện cho biết, lâu nay thực khách rành về ẩm thực cứ vào nhà hàng thường quen gọi món khai vị là súp cua, súp gà, súp ghẹ...nhưng gần đây du khách về Hàm Thuận Nam được thưởng thức súp hoa thanh long cây nhà lá vườn thì đều gật đầu khen ngon. Vì vậy, nếu giới thiệu sản phẩm hoa thanh long sấy trong Hiệp hội Du lịch Bình Thuận để các thành viên quan tâm chế biến thành các món ăn đặc trưng của vùng Bình Thuận thì sẽ góp phần khẳng định thêm thương hiệu. Nhất là trong Năm Du lịch quốc gia này cần đa dạng những sản phẩm phục vụ để làm sao khi du khách đến tỉnh, nghĩ đến món ăn là nghĩ ngay đến món súp hay canh hoa thanh long.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Hoa Bá Vương, đơn vị sản xuất hoa thanh long sấy khô tại xã Tân Thuận – Hàm Thuận Nam, hoa thanh long sấy khô của đơn vị đã được huyện Hàm Thuận Nam chứng nhận OCOP 3 sao. Tại các siêu thị nước ngoài, hoa thanh long sấy khô được bày bán với tên gọi Hoa Bá Vương, vốn thường rất hút hàng, bởi giá trị dinh dưỡng mang lại với sức khỏe con người. Vì vậy, Bình Thuận rất có thế mạnh khi có 1 vùng chuyên canh thanh long lớn nên đã tạo điều kiện cho đơn vị sản xuất ra sản phẩm mới và tiến tới xuất khẩu chính thức. Để xây dựng món ăn đặc trưng cho du lịch Bình Thuận từ chế biến hoa thanh long sấy khô thì rất cần sự phối hợp các bên, nhất là hệ thống nhà hàng, khách sạn. Qua đó, còn tăng thu nhập cho nông dân cũng như nâng giá trị cho hoa thanh long.  

Theo Đông y, hoa thanh long rất giàu đạm thực vật, chất xơ hòa tan, vitamin và anthocyanin, có nhiều công dụng giải nhiệt, chống oxy hóa, giảm ho, sáng mắt, chống lão hóa. Đồng thời, hoa thanh long còn là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít calo, ít chất béo. Thường từ thành phẩm búp thanh long đã được xẻ, sấy khô (như tại Công ty TNHH MTV Hoa Bá Vương là búp hoa 20 ngày tuổi, sử dụng công nghệ sấy hiện đại ở 65 0c, sản phẩm vẫn giữ được màu sắc bắt mắt, cùng độ dinh dưỡng của hoa tươi lưu lại đến 100%), có thể nấu các món lẩu hoặc canh với tác dụng giải độc, giải cảm, tăng sức đề kháng cho cơ thể, tốt hơn cho những người hay hút thuốc.

Bích Nghị

Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Đăng ngày 02/06/2023