Bến Tre: Ẩm thực trong du lịch xứ Dừa
Cập nhật: 08/05/2023
Thời gian qua, ẩm thực Bến Tre với các món ăn đậm đà hương vị từ dừa đã đi vào hoạt động du lịch (DL) của tỉnh. Nhắc đến những món ăn nổi tiếng xứ Dừa thì ai cũng biết: tép rang dừa, gỏi củ hũ dừa, cơm nấu trong trái dừa… Ẩm thực Bến Tre vừa qua cũng đã được xác lập kỷ lục thế giới, với 222 món ăn từ dừa.

Du khách tham quan, thưởng thức các món ăn địa phương tại Ngày hội Ẩm thực xứ Dừa năm 2023.

Xu hướng du lịch ẩm thực

Ẩm thực đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động DL, nhất là loại hình DL cộng đồng. Khi đi DL, ngoài nhu cầu trải nghiệm vui chơi, ngắm cảnh thì điều trước tiên mà du khách quan tâm sẽ là ăn gì và ở đâu? Nhiều điểm DL, nhiều địa phương được du khách chú ý tới cũng bởi có món ăn ngon và muốn ăn món ngon thì nhất định phải đến đúng nơi để thưởng thức. Vì lẽ đó, DL ẩm thực đã và đang là một trong các xu hướng DL rất phát triển của xã hội hiện nay. Đặc biệt, phổ biến với phân khúc du khách gia đình, đi theo nhóm nhỏ.

Món ăn ngon được hình thành từ phong vị của một địa phương và địa phương đó cũng có thể trở nên nổi tiếng nhờ món ăn ngon. Thông qua ẩm thực, góp phần quảng bá hình ảnh của địa phương, giới thiệu văn hóa đặc trưng của địa phương đến với mọi người.

Hiện nay, các kênh mạng xã hội có nội dung về quảng bá hình ảnh, DL, văn hóa, ẩm thực địa phương nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng. Có thể thấy, ẩm thực vừa là đối tượng cũng vừa là phương tiện để quảng bá DL một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Ngành DL nói riêng và nền kinh tế của tỉnh nói chung sẽ được hưởng lợi gián tiếp và trực tiếp thông qua ẩm thực một khi các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất sẽ là: đến Bến Tre ăn gì? Món ngon Bến Tre, ăn ngon Bến Tre, ẩm thực Bến Tre…

Theo Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và DL Nguyễn Thị Ngọc Dung: Trong phát triển DL, ẩm thực là một trong các giải pháp giữ chân du khách dài ngày hơn. Đặc biệt, giá trị ẩm thực từ dừa là đặc trưng nổi bật của tỉnh. Hiện chúng ta đang nỗ lực phát huy từ sau sự kiện xác lập kỷ lục thế giới, với 222 món ăn từ dừa để các món ăn ngon được giới thiệu đến du khách thưởng thức, trải nghiệm, hoặc cùng tham gia vào chế biến để giá trị ẩm thực xứ Dừa được chú trọng khai thác tại các điểm DL, lưu trú của tỉnh. Để tạo thành một trong các sản phẩm DL đặc biệt, điểm nhấn riêng có của tỉnh khi xác định DL sinh thái, ẩm thực mang lại giá trị thiết thực gắn với nông sản bản địa của địa phương.

Điều này thật sự đã có nhiều điểm DL của tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong ăn uống luôn chú trọng khai thác, sáng tạo và phục vụ du khách các món ăn mang hương vị xứ Dừa. Vừa qua, tại chương trình Ngày hội Ẩm thực xứ Dừa lần I năm 2023, do Chi hội Ẩm thực xứ Dừa Bến Tre tổ chức đã nỗ lực mang đến nhiều món ăn ngon để phục vụ du khách trong đợt nghỉ lễ dài ngày. Là một trong các đơn vị cùng tham gia ngày hội, Nhà hàng An Nam (TP. Bến Tre) đã bố trí gian hàng bánh dân gian Nam Bộ. Đặc biệt, các món chè, bánh chế biến từ nguyên liệu dừa nhận được sự quan tâm của nhiều thực khách. Anh Nguyễn Hoàng Tân - nhân viên Nhà hàng An Nam cho biết: “Nhà hàng muốn mang lại cho thực khách các món ăn dân dã gắn liền với quê hương, nhất là các món ăn sử dụng các nguyên liệu từ dừa như: gỏi dừa, đậu hũ dừa, dừa nước, chả giò củ hũ dừa, cơm trái dừa ăn với tép rang dừa… luôn là những sản phẩm “đinh” của nhà hàng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung chăm chút cho các món ăn được chế biến với nguyên liệu từ dừa cả về hình thức và chất lượng để phục vụ khách thật tốt”.

“Kể chuyện” cho ẩm thực xứ Dừa

Bên cạnh kỹ thuật chế biến món ăn ngon, hương vị đặc trưng của quê hương, nguồn nguyên liệu an toàn, vệ sinh thì một yếu tố quan trọng tạo nên sự hấp dẫn thực khách đối với món ăn còn là “câu chuyện” về món ăn mà du khách được tiếp nhận. Mặc dù ẩm thực từ dừa đã được khai thác rất nhiều trong DL Bến Tre nhưng cũng cần nhìn nhận rằng ở một số điểm đến, việc khai thác sản phẩm DL từ ẩm thực vẫn còn ở dạng “thô sơ” mà quên đi việc giới thiệu về nguồn gốc, phong tục tập quán của địa phương trong món ăn, nét tinh tế thể hiện trong sự kết hợp các nguyên liệu của người dân địa phương. Đây là điều tạo nên “câu chuyện” cho mỗi món ăn mà du khách sẽ không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Ví dụ, tép rang thì ở đâu cũng có thể làm nhưng tại sao tép rang dừa của Bến Tre lại đặc biệt ngon đến vậy? Hay tại sao món gỏi củ hũ dừa lại được mệnh danh là món ăn “cả cây dừa”? Khi nói đến ẩm thực, du khách không chỉ quan tâm đến hương vị món ăn mà còn để tâm đến sự khác nhau về không gian, cách ăn, uống, nêm nếm…, tạo thành văn hóa ẩm thực mà chỉ riêng Bến Tre mới có.

Tiếp nối thành công từ sự kiện xác lập kỷ lục thế giới, với 222 món ăn từ dừa, ngành DL Bến Tre tiếp tục có những định hướng để khai thác tốt giá trị văn hóa ẩm thực địa phương. Chú trọng tuyên truyền và tổ chức các hoạt động, nhằm quảng bá, giới thiệu các món ăn ngon, đưa các món ăn ngon, nhất là các món ăn ngon từ dừa đến với du khách.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Báo Đồng Khởi - baodongkhoi.vn - Đăng ngày 03/05/2023