Cắm trại trên cao nguyên Đồng Cao (Bắc Giang)
Cập nhật: 27/03/2023
Đồng Cao chẳng có đỉnh núi nào cao để phải băng rừng lội suối chinh phục. Thay vào đó, du khách cứ nhẩn nha đi qua từng mỏm đá, ngồi nghỉ giữa những triền đồi thoải ngắm bình minh, đốt lửa trại nghe trong gió tiếng lá thông reo. Vậy mà niềm vui cũng “bao trọn” cả 24 giờ.

Cùng theo con đường tâm linh Tây Yên Tử nhưng theo một ngã rẽ khác, Đồng Cao lại mang tới một trải nghiệm mới mẻ cho du khách khi tới huyện vùng cao Sơn Động của tỉnh Bắc Giang. Một cao nguyên nhỏ lưng tựa những dãy núi đá vôi, mặt hướng ra những thung lũng theo hình lòng chảo trước mặt từ vài năm nay trở thành điểm cắm trại cuối tuần của những người dân sở tại hoặc đến từ các địa phương lân cận.

Tách biệt hoàn toàn với phố thị, dưới chân núi thưa thớt vài mái nhà của đồng bào dân tộc Dao, trên cao nguyên Đồng Cao, cỏ cây và đá là những “chủ nhân” đón tiếp những người khách lạ tới chơi. Sáng sớm, chỉ cần mở cánh cửa lều cho sương sớm ùa vào, mặt trời đã như trái bóng tròn lơ lửng ngay trước mắt báo hiệu bình minh lên. Chiều về, du khách có thể leo lên đỉnh đồi ngắm nhìn hoàng hôn. Những hòn đá nằm rải rác khắp cao nguyên trở thành địa điểm tuyệt đẹp để du khách nhàn nhã tựa lưng, chầm chậm thưởng thức khoảnh khắc mặt trời khuất dần sau những tán rừng xanh mướt.

Với rất nhiều triền núi bám lấy nhau, du khách có thể chọn những khoảnh đất bằng để dựng lều cắm trại, thả diều cho tiếng sáo vi vu giữa không gian vắng lặng. Từ trong lều, mỗi sáng sớm, ô cửa nhỏ là nơi du khách có thể đón những cơn gió se se lạnh, ngồi nhâm nhi ly cà-phê buổi sớm, nhẩn nha nhìn về phía đông để đón bình minh lên.

Không chỉ hấp dẫn bởi sự bình yên, trong lành, Đồng Cao còn là không gian gắn kết con người với thiên nhiên, con người với con người qua những đêm cùng nhau đốt lửa trại, hát ca. Cả một vùng đồi núi mênh mông chỉ có ánh lửa bập bùng, những món ăn dân dã thơm đượm mùi than hoa cùng bầu trời đêm lấp lánh trăng sao làm cho những câu chuyện thêm nồng đượm.

Mùa xuân và mùa thu là hai thời điểm thích hợp để đi cắm trại ở Đồng Cao. Đặc biệt, vào mùa xuân, con đường qua các bản làng người Dao, Cao Lan, Kinh… bạt ngàn các loài hoa. Nổi bật nhất là những triền đồi vải thiều đều bung nở hay những vườn bưởi, cam đang trổ bông thơm ngát mang tới hương vị riêng cho hành trình về với thiên nhiên.

Bài và ảnh: Nguyễn Lê

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 24/03/2023