Du lịch Sri Lanka trở lại
Cập nhật: 10/02/2023
Sau thời gian tạm dừng khai thác do tình hình bất ổn về kinh tế, chính trị của Sri Lanka vào tháng 7-2022, từ cuối năm 2022, một số hoạt động du lịch 2 chiều giữa Sri Lanka và Việt Nam đã rục rịch khởi động lại. Ngay từ đầu năm 2023, nhiều tour, tuyến du lịch đã được khai thác với sự cam kết của các cơ quan quản lý và đơn vị du lịch của hai bên, mang đến những trải nghiệm an toàn, mới lạ cho du khách.

Kỳ quan thế giới - pháo đài đá Sigiriya nổi tiếng của Sri Lanka.

“Hòn ngọc” của Ấn Độ Dương

Sri Lanka là một đảo quốc ở Nam Á được mệnh danh là “hòn ngọc Ấn Độ Dương” bởi vẻ đẹp thiên nhiên còn hoang sơ, nhiều di sản thế giới hùng vĩ và kỳ bí. Với diện tích chỉ bằng khoảng 1/5 lãnh thổ Việt Nam nhưng Sri Lanka có đến 8 Di sản thế giới được UNESCO công nhận. Nơi đây từng là trung tâm văn hóa và tôn giáo thời cổ, đặc biệt là Phật giáo. Sri Lanka có dân số 21,9 triệu người, ngăn cách với Ấn Độ bằng một eo biển. 70% dân số Sri Lanka theo đạo Phật, khoảng 12% là người theo đạo Hindu, còn lại theo tôn giáo khác.

Mặc dù có diện tích nhỏ nhưng Sri Lanka có đến 6 khu dự trữ và vườn quốc gia bảo tồn động vật hoang dã. Vì thế, với nhiều du khách, Sri Lanka là vùng đất "thiên đường" với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, nhiều nét văn hóa đậm sắc bản địa. Các điểm đến không thể bỏ qua khi đến Sri Lanka là: Thủ đô Colombo, kỳ quan thế giới - pháo đài đá Sigiriya với ngọn núi sư tử nổi tiếng, Vườn quốc gia Yala, cố đô Anuradhapura và Polonnaruwa, ngôi đền hang động Dambulla, khu vực núi Ella. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm, tham quan các đồn điền chè, khám phá thành phố ven biển Galle ở miền Nam Sri Lanka với những bãi biển trong xanh, cát trắng mịn...

Những di sản có từ hàng nghìn năm của Sri Lanka là điểm hấp dẫn du khách.

Mặc dù còn khá mới với du khách Việt Nam nhưng Sri Lanka là vùng đất thu hút nhiều khách quốc tế, trong đó có khách châu Âu, Ấn Độ, Singapore... Năm 2019, Sri Lanka lọt vào danh sách những điểm đến hàng đầu của Lonely Planet - nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch của Australia.

Từ năm 2021, Đại sứ quán Sri Lanka tại Việt Nam đã đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tăng cường liên kết, hợp tác với các đơn vị lữ hành của Việt Nam để mở rộng khách Việt Nam tới thị trường Sri Lanka. Ở chiều ngược lại, du khách Sri Lanka đến Việt Nam với số lượng khá đông. Theo Đại sứ quán Sri Lanka, vào thời điểm năm 2019 (trước dịch Covid-19), lượng khách Sri Lanka sang Việt Nam là 14 nghìn khách.

Thúc đẩy du lịch hai chiều

Đầu năm 2022, các đơn vị lữ hành của Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Sri Lanka có chuyến khảo sát các điểm du lịch của đất nước này để xây dựng sản phẩm mới cho khách Việt Nam. Đánh giá tiềm năng điểm đến của Sri Lanka và khả năng thu hút du khách Việt Nam, bà Nguyễn Thanh Nga, Giám đốc Công ty lữ hành quốc tế Thăng Long Tours cho biết, Sri Lanka là điểm đến giàu văn hóa, hấp dẫn, mang đến sự khác biệt và ngạc nhiên cho du khách.

Các đơn vị lữ hành của Việt Nam khảo sát các điểm đến du lịch của Sri Lanka vào năm 2022.

Sau chuyến khảo sát, các đơn vị lữ hành như: Pattours travel, Vietfoot travel, Thăng Long Tours… bắt tay xây dựng sản phẩm với hành trình 5 ngày 4 đêm cho du khách. Các sản phẩm du lịch Sri Lanka cũng được Câu lạc bộ du lịch xanh VGreen giới thiệu tại các hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2022 cũng như các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Giám đốc Công ty lữ hành Pattours Vũ Giang Biên cho biết, các sản phẩm du lịch Sri Lanka nhận được khá nhiều đặt hàng của du khách. Tuy nhiên, đến tháng 7-2022, khi Sri Lanka xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế, các tour, tuyến du lịch tạm dừng và bị hoãn lại.

Theo bà Vũ Giang Biên, từ cuối năm 2022, đầu năm 2023, hoạt động du lịch giữa Việt Nam và Sri Lanka bắt đầu được nối lại. Hiện nay, Công ty lữ hành Pattours đang triển khai quảng bá và đẩy mạnh sản phẩm du lịch Sri Lanka (6 ngày 5 đêm và 8 ngày 7 đêm) với nhiều đoàn đã khởi hành từ đầu năm nay. Các tour trong tháng 2-2023 đến Sri Lanka đã kín khách đặt.

Vườn quốc gia Yala là điểm khám phá thiên nhiên hoang dã được nhiều du khách quốc tế yêu thích khi đến Sri Lanka.

Lý giải về việc khách Việt Nam quay trở lại du lịch Sri Lanka nhiều hơn, bà Vũ Giang Biên cho biết, hiện tình hình chính trị, kinh tế của Sri Lanka đã ổn định. Bên cạnh đó, chính sách visa và các thủ tục nhập cảnh cho người nước ngoài của đất nước này khá đơn giản. Với vẻ đẹp tiềm ẩn, hoang sơ cùng các dịch vụ du lịch đã được nâng cấp hơn, Sri Lanka là vùng đất mới được nhiều du khách Việt Nam lựa chọn.

“Đại sứ quán Sri Lanka tại Việt Nam hỗ trợ các thủ tục cho du khách Việt Nam, chỉ 1 ngày có thể xin được visa. Bộ Du lịch và Cục Xúc tiến du lịch Sri Lanka và liên minh Let’s go Sri Lanka cùng các đối tác phía Sri Lanka có cam kết bảo đảm chất lượng dịch vụ cho du khách với nhiều chính sách ưu đãi, kích cầu. Khách được sử dụng nhiều dịch vụ cao cấp 4-5 sao với chi phí rẻ”, bà Vũ Giang Biên cho biết.

Thời điểm này, Đại sứ quán Sri Lanka tại Việt Nam và các đơn vị lữ hành đang có sự hợp tác chặt chẽ để bảo đảm hoạt động du lịch diễn ra an toàn, chất lượng. Hoạt động du lịch tại Sri Lanka khởi động lại được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch hai chiều, tăng lượng khách Sri Lanka đến Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới.

Hoàng Lân

 

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 09/02/2023