Khám phá vẻ đẹp của gốm qua triển lãm "Sành - 2022"
Cập nhật: 11/11/2022
Với "Sành - 2022" các tác giả đưa công chúng khám phá vẻ đẹp của gốm ở một khía cạnh riêng.

Chiều 8/11, triển lãm “Sành - 2022” đã khai mạc tại Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp (số 360 Đê La Thành, quận Đống Đa, Hà Nội) với các sáng tác mới nhất của 5 giảng viên nhà trường.

“Sành - 2022” giới thiệu với công chúng 80 tác phẩm nghệ thuật của 5 tác giả: Phan Thanh Sơn (sinh năm 1974), đến từ Khoa Mỹ thuật truyền thống; Ngô Bá Hoàng (sinh năm 1974), Vũ Hữu Nhung (sinh năm 1975) và Hoàng Văn Tùng (sinh năm 1983), đến từ Khoa Trang trí nội ngoại thất; Lê Văn Khuy (sinh năm 1983), đến từ Khoa Mỹ thuật cơ sở, Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp.

Tác phẩm của họa sĩ Lê Văn Khuy.

Với “Sành - 2022”, các tác giả đưa công chúng khám phá vẻ đẹp của gốm ở một khía cạnh riêng. Nếu như đất nung phô diễn được sức mạnh của hình khối với sắc đỏ đặc trưng, sứ thể hiện được cái mỹ miều yểu điệu sau cùng của nghệ thuật gốm, thì sành hàm chứa trong đó cả một hành trình chuyển mình của nghệ thuật gốm từ đất nung đến sứ, từ vẻ mộc mạc chân chất của sành nâu, đến sự biến ảo khôn lường của hình khối trong lớp men trên sành trắng.

Các tác phẩm tại triển lãm chủ yếu về vẻ đẹp hình tượng con người, gia đình, các loài vật, đồ vật… Song mỗi tác giả lại thể hiện bằng phong cách khác nhau, nhấn nhá riêng, đem đến những trải nghiệm nghệ thuật thú vị cho người xem.

Nói về triển lãm chung của các nghệ sĩ, đại diện nhóm - họa sĩ Phan Thanh Sơn cho biết, mục đích sau cùng của chúng tôi là để những gì thuộc về gốm sẽ tự nói lên câu chuyện của riêng mình, để ẩn sâu trong câu chuyện của gốm là lời tự sự của những kẻ độc hành trong sự mênh mông vô định của nghệ thuật.

Triển lãm ''Sành - 2022'' diễn ra đến hết ngày 16/11.

H.Lê

Báo Đảng cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 08/11/2022