Ngọt ngon với bồn bồn xào tôm
Cập nhật: 09/11/2022
Là loại cây đặc sản của Bạc Liêu, bồn bồn có thể kết hợp với các loại thủy, hải sản để chế biến những món ngon, hấp dẫn như: nấu canh cá lóc, cá rô hay xào với thịt, tôm, vọp, hoặc đơn giản chỉ là dĩa gỏi, dĩa dưa bồn bồn ăn kèm với nước mắm chua ngọt, chấm cá kho… Tuy dân dã, có thể tự phát triển như một loài cỏ dại, nhưng một khi đã thưởng thức qua thì có thể gây thương gây nhớ với vị ngọt ngon đặc trưng.

Bồn bồn xào tôm là món ăn rất dễ chế biến, ngay cả với những người hiếm khi vào bếp.

Tôm lột vỏ, giữ lại đuôi cho đẹp, rút bỏ chỉ đen ở lưng. Nếu tôm to, nên ướp trước với chút muối, đường, bột ngọt và hành tỏi băm, ít tiêu xay để có vị đậm đà.

Bồn bồn bỏ phần lá xanh, dùng dao bén gọt bỏ những phần cứng, già ở gốc, chỉ lấy phần non, rửa sạch với nước muối pha loãng, cắt khúc vừa ăn. Tùy theo sở thích mà có hai cách sơ chế bồn bồn: cho lên thớt, dùng dao đập hơi dập, hoặc nhanh tay chần sơ qua nước sôi rồi vớt ra cho vào thau nước đá lạnh.

Làm nóng chảo, phi thơm hành tỏi băm, cho tôm đã ướp thấm gia vị vào đảo đều cho đến khi tôm trở màu đỏ, tăng lửa, cho tiếp bồn bồn vào xào cùng. Nêm thêm chút gia vị, không cần nêm nhiều, bởi bản thân tôm và bồn bồn đã có vị ngọt ngon đặc trưng. Nhớ đảo đều tay vì bồn bồn rất nhanh chính, chỉ cần vừa chín tới thì sẽ giữ được độ giòn của bồn bồn và vị ngọt của tôm. Nhớ cho thêm hành lá cắt ngắn vào để tăng thêm mùi hương rồi tắt lửa. Vậy là xong!

Trút bồn bồn xào tôm ra dĩa, rắc thêm ít tiêu xay, trang trí vài cọng ngò rí lên mặt và thưởng thức cùng cơm trắng. Màu đỏ au của tôm xen lẫn màu trắng ngà của bồn bồn và xanh của hành ngò, thật bắt mắt, đó là chưa kể vị ngọt thơm kết hợp hài hòa giữa tôm và bồn bồn đã tạo nên một món ăn ngon, hấp dẫn.

N.B

Báo Bạc Liêu - baobaclieu.vn - Đăng ngày 07/11/2022