Bào ngư hầm hoa đông trùng
Cập nhật: 20/09/2022
Là một loại hải sản giàu chất dinh dưỡng, bào ngư có thể chế biến được nhiều món ăn ngon khác nhau có công dụng bồi bổ sức khỏe. Đặc biệt, bào ngư có thể kết hợp với một số thực phẩm quý như đông trùng, hoặc các vị thuốc như đẳng sâm, táo đỏ, kỳ tử... làm nên hương vị độc đáo, tinh tế và đẳng cấp cho món ăn.

Với món súp bào ngư hầm hoa đông trùng, ngoài nguyên liệu chính là bào ngư và hoa đông trùng, bạn cần chuẩn bị thêm xương ống, đùi gà, nấm đông cô tươi, bột năng, gừng, hành lá, táo đỏ, đẳng sâm, kỳ tử...

Bào ngư cũng giống như các loại sò ốc khác, bạn nên dùng tay chạm thử vào phần thịt của chúng. Nếu có độ đàn hồi tốt và không xuất hiện các vết nhớt, hôi tanh bất thường là bào ngư tươi. Ngoài ra, dùng mắt để quan sát phần thịt bào ngư cần phải tròn dày, nhìn đồng đều và có đường màu đỏ ở chính giữa, khi cầm có cảm giác nặng tay. Nên chọn những con bào ngư có kích thước vừa phải sẽ có hương vị đậm đà hơn so với bào ngư kích thước nhỏ hoặc quá to. Bào ngư tươi có thể ở dạng còn sống hoặc đông lạnh. Nhìn chung, bào ngư tươi thường có giá thành cao nên có điều kiện, bạn hãy chọn mua tại các địa điểm bán hải sản uy tín để đảm bảo chất lượng, tránh chọn nhầm bào ngư giả hoặc kém chất lượng.

Bào ngư tươi có thể ở dạng còn sống hoặc đông lạnh.

Đối với món bào ngư hầm hoa đông trùng thì nước hầm vô cùng quan trọng. Cần lựa chọn chân giò, đùi gà, xương ống để hầm lấy nước. Trong quá trình hầm, bạn cần ninh nhỏ lửa để các loại xương được tiết ra các chất ngọt tự nhiên từ thịt và xương, nước xương ninh trong, không vẩn đục. Tiếp đó cho hoa đông trùng, hành lá, một vài lát gừng, đẳng sâm, táo đỏ, kỳ tử cho trần trụng sơ qua, vớt ra để ráo nước. Bào ngư là loại hải sản giàu dinh dưỡng nên khi kết hợp với đông trùng hạ thảo không chỉ giúp gia tăng hương vị mà còn phát huy tốt công dụng bồi bổ sức khỏe.

Để chế biến món ăn này, phần sơ chế bào ngư vô cùng quan trọng. Trước hết phải rửa sạch bào ngư, tách lấy phần thịt cồi bằng muỗng và rửa dưới vòi nước cho tới khi loại bỏ hoàn toàn lớp nhầy màu đen. Dùng dao cắt hết phần rìa đen bám xung quanh cồi bào ngư, vứt bỏ lớp màng bảo vệ và tiếp tục rửa lại thật sạch một lần nữa.

Thái mỏng nấm đông cô. Sau khi gạn được phần nước xương ninh, bạn cho nấm đông cô, hoa đông trùng, bào ngư hầm cùng nước dùng. Nêm thêm các gia vị như bột thịt gà, đường phèn, hầm trong vòng 15-20 phút dưới ngọn lửa liu riu. Cho táo đỏ, kỳ tử, đẳng sâm vào hầm thêm 5 phút để các thành phần trên được ngấm thẩm thấu gia vị. Việc hầm nhỏ lửa giúp cho bào ngư cùng các gia vị trên tiết ra các chất hòa quyện trong bát nước hầm sóng sánh, tươi ngon, ngọt thanh mát.

Bào ngư giàu dinh dưỡng nên khi kết hợp với đông trùng hạ thảo càng tăng công dụng bồi bổ sức khỏe.

Theo các đầu bếp có kinh nghiệm chỉ nên sử dụng nồi sứ hoặc nồi đất khi hầm canh bào ngư đông trùng hạ thảo để đảm bảo món ăn giữ được hương vị thơm ngon và trọn vẹn các dưỡng chất.

Hồng Phương

Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 19/9/2022