Đắk Lắk: Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc lần I năm 2022
Cập nhật: 22/08/2022
Sáng 22/8, Ủy ban nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo về Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ I năm 2022.

Lãnh đạo địa phương thông tin về Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I.

Thông tin với các nhà báo, phóng viên tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh cho biết: Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ I năm 2022, với chủ đề “Nâng tầm sầu riêng Krông Pắc”, sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 3/9, tại Trung tâm thị trấn Phước An và một số xã trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Đây là lần đầu tiên huyện Krông Pắc tổ chức lễ hội sầu riêng với mục đích quảng bá hình ảnh quê hương, con người, tiềm năng đất đai, kinh tế huyện Krông Pắc đến với du khách trong và ngoài nước; qua đó giới thiệu các sản phẩm đặc thù riêng của huyện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch trên địa bàn; tôn vinh những giá trị kinh tế từ các loại cây đặc sản chất lượng cao, đặc biệt là sầu riêng; tạo cơ hội giao thương giữa người trồng, nhà sản xuất, chế biến sản phẩm từ trái cây và người tiêu dùng...

Huyện Krông Pắc hiện có gần 3.800ha sầu riêng, chiếm khoảng 1/4 diện tích sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk, chủ yếu là sầu riêng đang trong thời kỳ kinh doanh với sản lượng sầu riêng bình quân hằng năm đạt từ 50.000 đến 60.000 tấn.

Người trồng sầu riêng ở huyện Krông Pắc sẵn sàng đón du khách vào vườn sầu riêng thăm quan và thưởng thức.

Với khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp và các giống sầu riêng mới, chất lượng tốt, mùi vị thơm, ngon như: Ri6, Dona, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Vì vậy, những năm gần đây sầu riêng đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so cây cà-phê, hồ tiêu... nên các cấp chính quyền, hội nông dân và nhân dân huyện Krông Pắc đã đầu tư sản xuất sầu riêng theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng sầu riêng từ sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản.

Ngày 8/3/2022, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Krong Pac Durian - Sầu riêng Krông Pắc” số: 413207 cho sầu riêng huyện Krông Pắc, có hiệu lực 10 năm tính từ ngày cấp (có thể gia hạn). Chủ Giấy chứng nhận là Hội Nông dân huyện Krông Pắc, địa chỉ tại thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc. Nhờ đó, đến nay quả sầu riêng được trồng trên địa bàn huyện Krông Pắc không chỉ có mặt tại các siêu thị lớn ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước mà còn xuất khẩu đến nhiều nước, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong số đó, có gần 600ha sầu riêng đã được cấp Giấy chứng nhận VietGAP, 1.200ha sầu riêng được Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp mã số vùng trồng...

Hiện nay, Ủy ban nhân dân huyện Krông Pắc phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn người nông dân và doanh nghiệp đẩy mạnh thiết lập mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói và sản xuất sầu riêng bảo đảm các quy định, tiêu chuẩn để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và các thị trường khác trên thế giới nhằm nâng cao hiệu quả cây sầu riêng trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Nông dân huyện Krông Pắc háo hức chờ đón Lễ hội sầu riêng lần đầu tiên được tổ chức tại huyện.

Trong khuôn khổ Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc, còn diễn ra nhiều hoạt động khác như: Hội chợ trưng bày, triển lãm các sản phẩm trái cây, nông sản đặc trưng của huyện Krông Pắc và một số địa phương lân cận với quy mô 200 gian hàng; Hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư và phát triển nông sản, nông nghiệp bền vững huyện Krông Pắc...

Ngoài ra, tại Lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa-quảng bá du lịch như: Lễ hội đường phố, liên hoan hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc; tham quan trải nghiệm vườn sầu riêng, dự án chuối, khu di tích lịch sử Đồn điền Cada; ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc huyện Krông Pắc; hoạt động thả khinh khí cầu, dù lượn, đêm lễ hội thả đèn hoa đăng...

Công Lý

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 22/08/2022