Thành phố Hồ Chí Minh: Thu hút khách du lịch cao cấp
Cập nhật: 22/08/2022
Thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp đón các đoàn khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện, khen thưởng, triển lãm) có khả năng chi tiêu lớn. Để cơ hội này thật sự tạo ra giá trị bền vững, thành phố đang xây dựng kế hoạch thu hút dòng khách du lịch MICE trên cơ sở nâng cao lợi thế cạnh tranh thông qua các sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng, khác biệt.

Đại diện Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh chào đón đoàn khách du lịch MICE đến từ Nam Phi.

Có thể thấy, sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, du lịch là một trong những lĩnh vực phục hồi nhanh và khá toàn diện của thành phố Hồ Chí Minh. Từ đầu năm 2022, ngành Du lịch thành phố tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ. Báo cáo của Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, 7 tháng năm 2022, tổng doanh thu du lịch đạt 60.379 tỷ đồng, tăng hơn 57% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khách du lịch nội địa đến thành phố ước đạt 13,3 triệu lượt, tăng hơn 71,7%; khách du lịch quốc tế đạt 765.585 lượt, tăng 100%.

Cũng theo Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang đón nhận những tín hiệu rất tích cực về sự tăng trưởng trong giai đoạn cao điểm cuối năm. Tại thành phố Hồ Chí Minh, địa phương này được Ban tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Award) chọn là địa điểm tổ chức lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022 trước thềm Hội chợ Du lịch quốc tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 (ITE HCMC 2022). Điều này cho thấy vị thế của thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ du lịch thế giới. Phó Tổng Giám đốc Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng cho biết, trong năm nay, công ty lên kế hoạch thúc đẩy gắn kết thu hút khách du lịch đến với thành phố Hồ Chí Minh từ nhiều thị trường mới như Trung Đông, Ấn Độ, Thái Lan, Bắc Mỹ.

Tháng 4-2022, thành phố Hồ Chí Minh chào đón đoàn khách du lịch MICE gồm 150 người đến từ Hoa Kỳ. Tháng 7-2022, đoàn khách du lịch MICE từ Ấn Độ cũng đã đến thành phố Hồ Chí Minh. Đoàn này có 460 người gồm lãnh đạo, nhân viên của Công ty Volvo-Eicher, doanh nghiệp chuyên sản xuất xe buýt và xe tải của Ấn Độ. Đây là đoàn khách du lịch MICE lớn nhất từ Ấn Độ mà Việt Nam từng chào đón. Theo đơn vị tổ chức đoàn khách này, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ xem thành phố Hồ Chí Minh là một trong những điểm đến lý tưởng cho các lịch trình hội nghị và tham quan du lịch.

Mới đây, ngày 11-8, đoàn khách du lịch MICE gồm 123 người (lãnh đạo, nhân viên Công ty ABSA của Nam Phi) cũng đến thành phố Hồ Chí Minh. Đoàn đã lưu trú tại khách sạn InterContinental Saigon trong 4 ngày 3 đêm, tham dự hội nghị, thưởng thức ẩm thực, tham quan trung tâm thành phố bằng xe vespa cổ, ngắm sông Sài Gòn trên du thuyền… Ông Stefan Knipe (thành viên đoàn du khách Nam Phi) chia sẻ: “Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều giá trị đặc trưng, thú vị cần khám phá. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến với thành phố này là con người rất thân thiện, thật thà và cởi mở”.

Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để ưu tiên thủ tục nhập cảnh cho đối tượng khách du lịch MICE. Sở cũng phối hợp các sở, ngành liên quan tạo điều kiện an toàn, thuận lợi cho các đoàn khách du lịch MICE trong việc di chuyển khi đến thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố cũng xây dựng chương trình giới thiệu các gói sản phẩm du lịch hấp dẫn, kích cầu cho nhóm khách MICE. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch của thành phố cũng sẽ được kết hợp với loại hình MICE. Chẳng hạn, sau hội nghị, hội thảo là chương trình tham quan các di tích nổi tiếng, thưởng thức ẩm thực và các chương trình biểu diễn nghệ thuật…

Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết, từ nay đến cuối năm 2022 là thời gian thành phố đón nhiều đoàn khách du lịch quốc tế. Thành phố kỳ vọng sẽ đón nhiều đoàn khách du lịch MICE hơn nữa. Hiện các khách sạn 5 sao trên địa bàn thành phố đã sẵn sàng cơ sở hạ tầng, dịch vụ, tiện ích để đón các đoàn khách này đến lưu trú và tổ chức hội nghị, hội thảo. Ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển các hình thức du lịch đặc trưng như du dịch mua sắm, du lịch về đêm, du lịch di sản văn hóa, ẩm thực các vùng miền… để đủ sức hấp dẫn khách du lịch cao cấp, khách du lịch MICE.

Trọng Ngôn

 

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 22/8/2022